เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แจงซ้ำ ไม่เคยก้าวก่ายตั้งผกก. เมิน 'เสรีพิศุทธ์' จี้ลาออก

โดย panwilai_c

23 พ.ย. 2566

30 views

นายกฯ วันนี้ออกมาย้ำอีกครั้ง ยืนยันไม่เคยก้าวก่ายเรื่องการแต่งตั้งผู้กำกับ โดยปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกมาเรียกร้องให้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ



ก่อนไปฟังคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์นักข่าววันนี้ ย้อนไปดูโพสต์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และเคยเป็นอดีตผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ เขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึง นายกรัฐมนตรี กรณีเผลอไปพูดเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้กำกับ ที่สส.พรรคเพื่อไทย ขอสนับสนุนจกาสำนักงานตำรวจแห่งชาติไป ก็มีทั้งสมหวัง และผิดหวัง ก็คงจริงเพราะจะให้ได้ทุกตำแหน่งคงเป็นไปไม่ได้ เพราะตำแหน่งมีจำกัด



ก็บอกว่า "ท่านเพิ่งเข้าสู่วงการเมือง คงอ่านรัฐธรรมนูญยังไม่จบ โดยเฉพาะมาตรา 186 วรรคสอง ที่รัฐมนตรีต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่ง กระทำการใดไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ"



พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า "คำให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวของท่าน เปรียบเสมือนใบเสร็จรับเงิน ที่ออกให้ประชาชนไปแล้ว คงไม่อาจปฏิเสธเป็นอย่างอื่นได้



หนทางเดียวคือการแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ให้มีกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีกันใหม่ ซึ่งอย่างไรประวัติศาสตร์ก็จารึกไว้แล้วว่าท่าน คือ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย อย่าไปเสียดาย วาสนามีเท่านี้ก็ต้องเท่านี้"



วันนี้นักข่าวยังคงไล่ตามสอบถาม กับ นายกรัฐมนตรี ทั้งกรณีที่ คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเชิญไปชี้แจงเรื่องที่ไปพูดกับสส.ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการขอตำแหน่งผู้กำกับ ว่า ตนได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่ได้มีการก้าวก่าย แต่หากมีการเรียกมา ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน



ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูด เท่ากับเป็นใบเสร็จ และเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังฟังคำถามจบ ท่านนายกฯ นิ่งและยิ้ม แต่ไม่ได้ตอบใดๆ ก่อนจะบอกว่า "ขอคำถามต่อไปครับ"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Cg0BRy-dSLI

คุณอาจสนใจ

Related News