เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ขอบคุณ 40 เสียงจากพปชร. กั๊กตอบพรรค 2 ลุงร่วมรบ. ชี้คณิตศาสตร์บอกชัด

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2566

51 views

"ภูมิธรรม" ขอบคุณ 40 เสียง พปชร.โหวตหนุนนายกฯเพื่อไทย ย้ำ ได้นายกฯก่อนแล้วค่อยคุยเรื่องตั้งรัฐบาล ปัดตอบต้องมีพรรค 2 ลุงร่วมสมการ แต่ยอมรับคณิตศาสตร์การเมืองเป็นเกมบังคับให้ต้องเดิน



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ขอบคุณนายไผ่ ลิกค์ และ สส.พลังประชารัฐทั้ง 40 คนที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย



อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม ย้ำว่า วันนี้ต้องการรัฐบาลพิเศษเพื่อแก้ไข 3 วิกฤต ถ้าอยากให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ให้เลือกนายกฯจากพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้น เราก็จะคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากโหวตนายกฯแล้ว ก็จะพิจารณาเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล



เมื่อถามว่า ถ้าพรรค 2 ลุงโหวตให้พรรคเพื่อไทย มีโอกาสที่พรรค 2 ลุงจะร่วมรัฐบาลเพื่อเพิ่มเสถียรภาพหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ยกให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่ว่าคนที่ยกให้จะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อได้ พรรคเพื่อไทยก็ยังคงจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ให้รัฐสภาพิจารณา และหากเป็นไปตามนั้น คาดว่าเดือนตุลาคมทุกอย่างจะแล้วเสร็จ ทั้งการตั้งรัฐบาลและการทำนโยบาย



ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า เพื่อเสถียรภาพภาพของรัฐบาล จะต้องมีพรรค 2 ลุงหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณิตศาสตร์ทางการเมืองชัดเจนอยู่แล้ว มันเป็นความจำเป็นและเป็นเกมบังคับให้เราต้องเดิน เส้นทางที่เพื่อไทยเลือกวันนี้ต้องจ่ายต้นทุนสูง เราเชื่อว่า ท้ายที่สุดประชาชนจะตัดสินใจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1Fa-zscR36s

คุณอาจสนใจ

Related News