เลือกตั้งและการเมือง

หอการค้าไทย ชี้ เริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจซึม หลังตั้งรบ.ลากยาวไม่จบ

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2566

144 views

หอการค้าไทย ชี้ เริ่มเห็นสัญญานเศรษฐกิจไทยซึมตัว หลังการจัดตั้งรัฐบาลลากยาว ส่งผลเศรษฐกิจไร้แรงกระตุ้น ทำประชาชน ภาคธุรกิจ ชะลอการใช้จ่ายและลงทุนใหม่



โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เปิดเผยว่า จุดสังเกตุตอนนี้ เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณที่ผิดปกติ กำลังซื้อไม่คึกคัก แรงเคลื่อนเศรษฐกิจที่แผ่วบางลงมา 2 เดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม การซื้อสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ เริ่มแผ่วลง เนื่องจากคนเริ่มไม่ค่อยมั่นใจ จากที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ทำให้เศรษฐกิจขาดแรงขับเคลื่อน



ซึ่งหากความไม่ชัดเจนทางการเมืองยังลากยาวเช่นนี้ จะทำให้เศรษฐกิจไทยขาดแรงส่ง ที่จะไปในทิศทางขาขึ้นได้ โดยหอการค้าไทยหวังว่า จะมีรัฐบาลใหม่ได้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ หรือ อย่างช้า เดือนกันยายน เพื่อให้มีนโยบายเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านการใช้จ่ายเงินงบประมาณของประเทศ และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เกิดความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุน



ส่วนการชุมนุมทางการเมืองในระยะหลังนี้ ยังไม่น่าห่วง เพราะเป็นการชุมนุมเพียงระยะสั้น ไม่ได้มีการชุมนุมต่อเนื่องปักหลักค้างคืนเหมือนในอดีต อยู่ในกรอบที่นานาประเทศยอมรับได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/UtdnsFADTWQ

คุณอาจสนใจ

Related News