เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิใจไทย’ ไม่แก้ ม.272 ชี้ พ.ค.67 ก็หมดวาระแล้ว

โดย attayuth_b

4 ส.ค. 2566

47 views

พรรคการเมือง วันนี้ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ประกาศชัด สำหรับภูมิใจไทย ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข มาตรา 272 เพราะเสียเวลาของสภาทำงานให้บ้านเมือง เพราะเดือน พ.ค.2567 ก็หมดวาระแล้ว พร้อมแนะหากมีการแก้ไข ควรใช้ช่องทางผ่าน ส.ส.ร.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้ำจุดยืนของพรรค ว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพราะมาตรานี้จะจบลงไปเองตามธรรมชาติ และกว่าจะแก้ไข รัฐธรรมนูญ กว่าจะเปลี่ยนบทบัญญัติเสร็จ ก็ใกล้กับที่สว.ตามบทเฉพาะกาลจะหมดไปและหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สำหรับพรรคภูมิใจไทย อยากจะใช้ช่องทางผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เป็นตัวแทนของประชาชน

ดังนั้น ท่าทีของภูมิใจไทย ก็คงไม่เห็นชอบให้มีการแก้ไข เพราะทำให้เวลาของสภา ที่จะทำงานให้กับบ้านเมือง ต้องเสียเวลากับตรงนี้ ทั้งที่ในการแก้ไข และมีผลบังคับใช้ของรัฐธรรมนูญ ก็ใกล้ๆ ช่วงเดือน พ.ค.2567 แล้วเช่นเดียวกับ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ ย้ำประเด็นเรื่อง มาตรา 272 ว่าหากจะแก้ ควรตั้ง ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ หลังปิดประชุมสภา โดย ยังคงย้ำจุดยืนเดิม หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ สว. โหวตเลือกนายกฯ จะต้องมีการแก้ไขตามรัฐธรรมนูญ ที่มีการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ใช่แก้เฉพาะมาตราใดมาตราหนึ่ง และหากแก้ไข ต้องทำให้สอดคล้องกับบริบทของสังคม

ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ รวมไปถึงการพูดคุยกับ สว. เพื่อขอเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/cbDQlrLdW9Q

คุณอาจสนใจ

Related News