เลือกตั้งและการเมือง

'ประเสริฐ' ยันไม่มีแผนสำรอง หาก 'พิธา' ไม่ผ่าน 8 พรรคค่อยคุยกัน มั่นใจไม่มีงูเห่า

โดย panwilai_c

7 ก.ค. 2566

70 views

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของ ส.ว.ต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง ข้ออ้างของ ส.ว.เรื่องการแก้ไขมาตรา 112 พรรคร่วมมีความกังวลหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่จะต้องไปปรับกลยุทธ์ เพื่อเป็นประโยชน์ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคก้าวไกลก็มีความมั่นใจว่าจะผ่าน ดังนั้นขอให้ดูการโหวตก่อน



เมื่อถามว่ามีแผนสำรองหรือไม่หากโหวตนายพิธา ครั้งแรกไม่ผ่าน นายประเสริฐ ยืนยันว่า ไม่มีแผนสำรอง แต่ถ้าในรอบแรกไม่ผ่านแกนนำทั้ง 8 พรรคร่วมก็จะมาพูดคุยกัน



ส่วนกรณีที่มีข้อกังวลว่าขั้วรัฐบาลเดิมอาจเสนอรายชื่อบุคคลอื่นขึ้นมาแข่ง นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคภูมิใจไทย ชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ดังนั้นเราจึงเบาใจได้ไประดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงเป็นเรื่องที่แกนนำของ 8 พรรคร่วมจะต้องประเมินสถานการณ์ให้ดี



เมื่อถามว่าหากก่อนโหวตเลือกนายกฯแล้วมีการเปิดตลาดกว้านซื้องูเห่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีการควบคุมอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในเรื่องดังกล่าวนี้ ขอยืนยันว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยเราไม่มี เพราะเป็นที่แน่ชัดว่าอดีตที่ผ่านมาใครเป็นงูเห่า เลือกตั้งแต่ละครั้งสอบตกทั้งหมด และคราวนี้เราได้คัดเลือก ส.ส.ที่มาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยด้วยอุดมการณ์แน่วแน่ จึงมั่นใจว่าคงไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ที่สำคัญจะเป็นการโหวตแบบเปิดเผยจึงเชื่อว่างูเห่าคงไม่กล้า ใครทำเท่ากับฆ่าตัวเอง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/riiXTJFEP7E

คุณอาจสนใจ

Related News