เลือกตั้งและการเมือง

'ไอลอว์-ไผ่ ดาวดิน' จี้ กกต. เร่งรับรองผลเลือกตั้ง หลังผ่านมาแล้ว 1 เดือน มองเตะถ่วงเวลาหรือไม่

โดย panwilai_c

14 มิ.ย. 2566

43 views

ครบ 1 เดือน หลังการเลือกตั้ง วันนี้ทางเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 บุกจี้ กกต.ประกาศรับรองคะแนนการเลือกตั้ง ชี้ไม่จำเป็นต้องรอ 60 วัน ตั้งข้อสงสัยถึงความโปร่งใส และเตะถ่วงเวลา



เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องให้เร่งให้รับรอง ส.ส. เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรีพร้อมรัฐบาลใหม่ โดยมีนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) พร้อมด้วยเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66, มายด์ ภัสราวลี, ไผ่ ดาวดิน มาร่วมด้วย



นายยิ่งชีพ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อติดตามการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการการเลือกตั้งหลังเป็นเวลาครบ 1 เดือนพอดี นับตั้งแต่มีการเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหน นับคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร กกต.สามารถรวบรวมและประกาศคะแนนได้แล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ ถ้าไม่มีการประกาศรับรอง ก็ยังเปิดสภาไม่ได้ เลือกประธานสภาไม่ได้ และเลือกนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่ได้



ทางเครือข่ายฯ ระบุว่า เวลา 30 วันนานพอสมควร แม้ตามกฏหมายจะมีเวลาถึง 60 วันในการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานขนาดนี้ก็ได้สามารถใช้เวลาสั้นกว่า ในปี 44 ใช้เวลาเพียง 16 วันในการประกาศผลรับรอง ปี 48 ใช้เวลา16 วัน ปี 50 ใช้เวลา 29 วัน ปี 54 ใช้เวลาเพียง 24 วัน ก่อนหน้านี้ไม่มีถึงเดือนเลย ส่วนการเลือกตั้งปี 62 ใช้เวลา 45 วัน เนื่องจากติดพระราชพิธีบรมราชาพิเศษ ซึ่งเป็นเหตุผลที่เข้าใจได้



แต่ปี 66 ไม่มีคำอธิบายว่าทำไมไม่ประกาศรับรองผลสักที สัปดาห์ที่แล้วทวงถามมาครั้งหนึ่ง ก็แจ้งว่าจะมีการนับคะแนนใหม่หลายหน่วย ตอนนี้ทั้ง 47 หน่วยนับใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว วันนี้ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ประกาศรับรองผล ยิ่งประกาศช้าก็จะยิ่งทำให้เกิดความอึดอัด และความสงสัยของประชาชน



ด้านมายด์ ภัสราวลี ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความคาดหวังของประชาชน ได้เห็นแล้วว่าประชาชนแสดงเจตจำนงค์ชัดเจน ต้องการให้เปลี่ยนแปลง ต้องการเห็นรัฐบาลใหม่ ยิ่งรายงานผลช้าเท่าไร ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของ กกต. ประชาชนคาดหวังการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีประชาชนมีส่วนร่วมร่าง ซึ่งจะเกิดขึ้นช้าไปอีก หาก กกต.รับรองผลช้า ล้วนแต่ส่งผลไม่มีผลดีต่อประเทศ สถาบันการเงินและส่วนราชการ เพราะฉะนั้นต้องรีบรับรองผลการเลือกตั้งให้กระบวนการประชาธิปไตยเดินไปข้างหน้าอย่างปกติ ให้ประชาชนได้มีโอกาสคาดหวังถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่



ยืนยันว่า มาด้วยเหตุผล ไม่ได้กดดัน หากเกิดกระบวนการใดที่เกิดขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย ขัดขวางรัฐบาลใหม่ที่ประชาชนเลือกมา ตนเชื่อว่าน่าจะมีประชาชนที่มาส่งเสียงกันอีก



ขณะที่วันนี้ ไผ่ จตุภัทร บุญภัทรรักษา ที่มาร่วมในฐานะเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 ก็เปิดเผยว่า วันนี้ครบรอบหนึ่งเดือน ที่ผ่านมาก็รอดูว่า กกต.จะทำหน้าที่อย่างไร และเห็นว่า กกต.เป็นเครื่องมือหนึ่งของฝ่ายอนุรักษ์นิยมในการสกัดกั้น ขวางทางการเลือกตั้งครั้งนี้ และเครื่องมือยังมีอีกหลายอย่าง ส.ว. และศาล



มองว่า ระยะเวลาที่ผ่านมา 1 เดือนนี้ ช้าเพราะถูกเตะถ่วง มองว่าไม่มีประเทศไหนที่ประกาศผลช้าแบบนี้ หรือแม้แต่บ้านเรางที่ใช้งบกว่า 6 พันล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับผลงานไม่คุ้มค่า มีความพยายามที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นประโยชน์กับฝ่ายเผด็จการ ไม่ใช่เรื่องปกติในสังคมไทย



ไผ่ ดาวดิน ระบุว่าในวันศุกร์นี้ จะเชิญชวนทุกท่านรวมตัวกันแสดงพลังการทวงถามคะแนนเสียงของเรา ที่หอศิลป์ในเวลา 6 โมงเย็น จนถึง 2 ทุ่ม เพื่อที่จะมาแสดงพลังที่จะปกป้องไม่ให้มีขบวนการมาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน โดยเป็นการจัดในนามกลุ่มราษฎร


https://youtu.be/0u7Db2qowqo

คุณอาจสนใจ

Related News