สังคม

ตามติดชีวิตหมอ 1 วัน ที่สถาบันประสาทวิทยา ทำงานมากว่า 10 ปี ยังต้องทำงานวนรอบ 24 ชั่วโมง

โดย panisa_p

7 มิ.ย. 2566

97 views

เกาะติดชีวิตการทำงานของคุณหมอใน 1 วัน ที่สถาบันประสาทวิทยา ทำงานนานกว่า 10 ปี ยังต้องทำงานวนรอบ 24 ชั่วโมง และยอมรับ แพทย์ไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น



เริ่มตั้งแต่ 7.30 น. นพ. ธนบูรณ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายแพทย์ ชำนาญการพิเศษด้าน หลอดเลือดสมองสถาบันประสาทวิทยา และเป็นอาจารย์หมอ ได้มาถึงโรงพยาบาลแล้ว เพื่อเตรียมตรวจคนไข้ ซึ่งในระหว่างนั้นก็มีคนไข้นอกมารอพบหมอแล้ว



08.00 น. ของทุกวัน เป็นเวลาที่คุณหมอธนบูรณ์ ต้องตรวจคนไข้ในที่อยู่ในการดูแลรักษา เพื่อตรวจประเมินอาการต่อเนื่อง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง



จากนั้น เวลา 10.00 น. คุณหมอธนบูรณ์จะลงมาตรวจคนไข้นอก ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณ บ่าย หรือ 15.00 น. แล้วแต่จำนวนคนไข้ในแต่ละวัน (ที่นี่มีผู้ป่วยใน 700 คนต่อวัน มีแพทย์ 69 คน)



เวลา 15.00 น. ปกติช่วงเวลานี้ เป็นเวลาที่สอนนักเรียนแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาท แต่วันนี้ไม่มีสอน จึงใช้เวลาจัดเตรียมเอกสารการสอนให้พร้อม

ต่อมาเวลา 16.00 น. จะได้เวลาตรวจคนไข้ใน ที่ดูแลอยู่ อีกรอบในช่วงเย็น

เวลา 18.00 น. จะเป็นเวลาที่ จะต้องเข้าเวรผู้ป่วยฉุกเฉิน จนถึงรุ่งเช้าอีกวัน ถ้าวันไหน ไม่ได้อยู่เวรก็จะได้เลิกงาน กลับไปพักผ่อน ซึ่ง 1 สัปดาห์จะอยู่เวรสลับ 2-3 ครั้ง



ซึ่งพอช่วงเช้าก็จะเข้าปฏิบัติงานปกติ โดยไม่ได้พัก ซึ่งคุณหมอเล่าว่า จะอาศัยช่วงจังหวะ อยู่เวรไม่มีคนไข้พักในห้องทำงานหรือห้องพักแพทย์ ถือว่าจนถึงขณะนี้ยังใช้ชีวิตการทำงานวนรอบ 24 ชม.อยู่



นพ. ธนบูรณ์ ยอมรับว่า ตอนนี้แพทย์ไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงแพทย์เฉพาะทางที่ขาดแคลนด้วย ซึ่งการที่แพทย์ทำงานเกินเวลา ส่งผลต่อร่างกายและการพักผ่อน เช่น ปัญหาการนอนหลับ หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือ ภูมิคุ้มกันต่ำ



ส่วนปัญหาแพทย์ลาออก มองว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่สำหรับตนไม่เคยคิดที่จะลาออก เพราะการรักษาคนไข้ให้หายจากอาการเจ็บป่วย เป็นความภาคภูมิใจในวิชาชีพ



ที่สถาบันประสาทวิทยา นอกจากจะรักษาคนไข้ที่คลอบคลุมทุกสิทธิการรักษา ประมาน 250,000 คน (รวมคนไข้ในและนอก) ที่นี่ยังเป็นสถาบันสอนแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาท ใน 1 ปี สามารถผลิตแพทย์ ด้าน ศัลยกรรมสมอง ได้ 5 คน และอายุรกรรมประสาทอีก 9 คน ซึ่งยังน้อยกว่าความต้องการบุคลากรทางการแพทย์



เมื่อเช้าคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการฯสาธารณสุข ร่วมประชุมผู้บริหารกระทรวง แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาแพทย์ขาดแคลน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันพรุ่งนี้มีประชุมแพทยสภา หารือแนวทางการผลิตแพทย์ กระจายอัตรากำลัง จากนั้นในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ จะหารือ สำนักงานกพ.ถึงการปรับบุคลากร ซึ่งจะนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต และเขตเมือง รวมถึงหารือกับสปสช.ลดภาระงานของแพทย์ที่เพิ่มขึ้นจากสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า



นพ.ทวีศิลป์ ยังชี้แจงถึงประเด็นการผลิตแพทย์เพิ่มเป็นการแก้ไม่ตรงจุดว่า การผลิตแพทย์เพิ่มเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาไม่ใช่เรื่องหลัก ซึ่งแนวทางแก้ปัญหามีถึง 4 ข้อตามที่แถลงไป และย้ำว่า หมอลาออก 1 ปี มี 400 กว่าคนไม่ใช่ 900 คน ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด และว่าพร้อมยินดีพูดคุยกับสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน


https://youtu.be/mgtKgdXC4lA

คุณอาจสนใจ

Related News