เลือกตั้งและการเมือง

'สมชาย' ฟันธงคดีหุ้นสื่อ 'พิธา' ส่อขัด รธน. 4 มาตรา ขาดคุณสมบัติทั้ง ส.ส.-แคนดิเดตนายกฯ

โดย panisa_p

5 มิ.ย. 2566

176 views

ขณะที่ ส.ว.อีกคนที่โพสต์ และเป็นประเด็นร้อน ก็คือ คุณสมชาย แสวงการ หลังฟันธงคดีหุ้นสื่อของ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ 4 มาตรา และกระทบ คุณสมบัติ ทั้ง ส.ส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย



นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ปริศนาธรรมการเมืองเรื่องหุ้น ITV โดยยกรัฐธรรมนูญ 4 มาตราที่เกี่ยวข้อง คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการถือหุ้น ITV 42,000 หุ้นนั้นผิด และเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.นายพิธา จะขาดคุณสมบัติทั้ง ส.ส.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าอาจจะขายหรือโอนหุ้นออกวันใด ย่อมไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการพิจารณาแล้ว



ก็ไล่เรียงข้อกฎหมาย ระบุว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ดำเนินการก่อนปิดรับสมัคร ส.ส. ซึ่งต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 160 (6) ที่ระบุอยู่ในมาตรา 98 (3) เขียนว่า ห้ามผู้สมัครส.ส.เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ



ส.ว.สมชาย ระบุว่า ดังนั้น ถ้าตีความตามนี้ ก็น่าถือว่าขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันปิดรับสมัคร แล้ว แต่ หนทางที่ถูกต้องชอบธรรมที่สุด คือ กก.มีหน้าที่สรุปส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้เป็นที่ยุติ พร้อมแฮชแท็ก #คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่สุด #คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันททุกองค์กร #เชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ #เชื่อมั่นในหลักนิติธรรม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zPpO6g4cgz8

คุณอาจสนใจ

Related News