เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ แจง มารยาทช่วงเปลี่ยนผ่าน ย้ำ เป็นเรื่องสามัญสำนึก

โดย attayuth_b

2 มิ.ย. 2566

1.1K views

คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มาให้สัมภาษณ์พิเศษกับพี่ยุทธ สรยุทธ สุทัศนะจินดา มีทั้งเนื้อหาที่เข้มข้น และบรรยากาศสดใส สบาย ๆ เพราะคุณพิธา ถือกีตาร์มาเล่นและร้องเพลงให้ฟัง แถมด้วยเต้น รวมแล้วใช้เวลาคุยกัยยาวกว่า 2 ชั่วโมง

ประเด็นที่ คุณสรยุทธ สอบถาม คือ การเดินสายพบปะพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ ของคุณพิธา ทั้งที่ยังไม่มีการรับรองจาก กกต. ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผิดมารยาทหรือไม่

มีการตั้งคำถามว่า รอไม่ได้หรือ ซึ่งคุณพิธา ก็บอกว่า "ผมรอได้ แต่ประชาชนรอไม่ได้" ซึ่งการดำเนินการช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสงบเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย และปกติก็จะมีการประกาศแสดงความยินดีกับคู่แข่ง และมีการส่งมอบงาน

ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่กระมิดกระเมี้ยน และกลายเป็นเหมือนไม่มีมารยาท คุณพิธา บอกว่า "นิยามของคำว่ามารยาทอาจจะต่างกัน" ซึ่งถ้าตนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ จะประกาศความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับอีกฝ่ายแน่นอน "เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสากล แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกด้วย"

และย้ำว่าในเวลาที่คุณพิธาไปพบหน่วยงานต่าง ๆ ก็มีการพบกันในหลายรูปแบบ เป็นการไปรับฟังความเห็น เหมือนไป brainstorm ไม่ได้ไปสั่ง ยืนยันว่าไม่ได้ไปสร้างความสับสนหรือความอึดอัดใจให้เจ้าหน้าที่ ไม่ได้ไปล้วงข้อมูล และไม่ได้ไปทำอะไรที่เป็นการผิดมารยาท

ประเด็นหนึ่งที่คุณสรยุทธถาม คือ กระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่คุณพิธา พูดมาตลอดว่า วางตัว น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งวันนี้คุณพิธา ก็ยืนยันอีกครั้งว่า มั่นใจว่า น.ส.ศิริกัญญา จะสามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวได้

คุณสรยุทธ ถามตรง ๆ ว่า พรรคก้าวไกลเจอปัญหา "โตไม่ทัน" หรือไม่ ซึ่งคุณพิธา ก็ยอมรับ โดยบอกว่าเป็นลักษณะของ "growing pain" คือ ความเจ็บปวดเนื่องมาจากการเติบโต ซึ่งก็ต้องมีการบริหารจัดการ โดยทางพรรคจะมีการเชิญ "คนนอก" ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาเป็นรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่อาวุโสที่สุดในพรรค หรือคนที่บริจาคให้พรรคเท่านั้น

โดยช่วงหนึ่งคุณพิธา ได้กล่าวถึงเรื่องแนวทางการบริหารเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกลว่าส่วนสำคัญคือต้องการลดความเหลื่อมล้ำด้วย "ไม่ได้ต้องการการเจริญเติบโตโดยไม่เห็นหัวประชาชน" แต่พอพี่ยุทธทักว่าใช้คำแรง คุณพิธา เลยเปลี่ยนเป็นว่า "ไม่ต้องการการเจริญเติบโตที่เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของประชาชน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/B8F2BXcst8w

คุณอาจสนใจ

Related News