เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' โต้ 'ส.ว.กิตติศักดิ์' หลังบอกอาจทำไทยฆ่าไทย ชี้ความขัดแย้งจะเกิดถ้าฝืนมติปชช.

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2566

112 views

"พิธา" ตอก "ส.ว.กิตติศักดิ์" หลังบอกหากเป็นนายกฯ ประเทศจะลุกเป็นไฟ ถึงขั้นไทยฆ่าไทย ลั่นความขัดแย้งจะเกิดถ้าฝืนมติประชาชน พร้อมบอกเป็นสิทธิ หลังมีกระแสกลุ่มจงรักภักดีเตรียมเข้ากรุง ชี้ไม่เป็นปัญหา ยืนยัน ประชาชนคนไทยอยู่เบื้องหลังก้าวไกล ไม่ใช่อเมริกา



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงข่าวถึงกรณีที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาระบุว่าหากนายพิธาเป็นนายกฯ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ และขณะนี้กระแสจงรักภักดีสถาบันพร้อมมากที่จะเข้ากรุงฯ และจะนำไปสู่การน้องเลือดของคนไทยด้วยกันคือ “ไทยฆ่าไทย” ว่า ไม่เป็นความจริง ถ้าเราเคารพมติ เคารพประชาชน และมีทางออกร่วมกันก็น่าจะทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองมากกว่า มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้น และเรา ควรร่วมกันทำงาน ท่ามกลางความท้าทายของโลกในขณะนี้ ไม่ใช่เพื่อพิธา แต่ เพื่อเป็นการรักษาระบบให้กับประเทศไทย



เมื่อถามว่าเริ่มมีสมาชิกวุฒิสภาออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงลบ กังวลเรื่องการโหวต เลือกนายกฯหรือไม่ นายพิธาระบุว่า เท่าที่พูดคุยกับคณะเจรจา ทุกอย่างยังเป็นไปได้ด้วยดี และคิดว่าเมื่อถึงวันที่โหวต ไม่น่ามีปัญหา



ส่วนกระแสโจมตีที่ว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกล นายพิธา ชี้ว่าไม่เป็นความจริง ตนคิดว่าคนที่อยู่เบื้องหลังคือประชาชนคนไทย เพียงแต่ว่าในเรื่องของต่างประเทศจำเป็นที่จะต้องหาสมดุล ระหว่างมหาประเทศ ระหว่างความเชี่ยวกราด และเอาผลประโยชน์ของคนไทยเป็นที่ตั้ง และประชาชนในประเทศเขา ซึ่งถ้าจะวินวิน ทั้งสองประเทศก็ถือเป็นประโยชน์ ดังนั้นถ้าเราอิงกับชาติใดชาติหนึ่ง หรือไม่คิดถึงนโยบายการต่างประเทศ ปัญหาจะตกกับพี่น้องประชาชน ทั้งหมดต้องวางบริบทของประเทศที่อยู่ในพื้นที่ ตามกฎกติกาของโลก และยึดผลประโยชน์ของชาติ ประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย



ส่วนกระแสข่าวที่ว่าผู้จงรักภักดี เตรียมที่จะเดินทางเข้ากรุง นายพิธายืนยันว่ายังไม่เคยได้ยินข่าวนี้ เป็นสิทธิของทุกท่านที่จะเดินทาง ซึ่งตนเคารพและไม่เป็นปัญหา



นายพิธา ยืนยันว่า การพูดคุยกับทั้งข้าราชการและเอกชน นั้นมีหลายรูปแบบ มีทั้งที่ ไม่เป็นทางการหรือแบบที่เราเชิญมา หรือเขาเชิญมา เพราะฉะนั้นมีตั้งหกรูปแบบ ไม่ใช่แค่รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง


https://youtu.be/G1kKMBeT9tY

คุณอาจสนใจ

Related News