เลือกตั้งและการเมือง

'ส.ว.จเด็จ' ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ชี้เพื่อความมั่นคง แนะเอาข้อดีทุกพรรคมารวมกัน

โดย panisa_p

31 พ.ค. 2566

223 views

ท่ามกลางกระแสว่า ส.ว. ส่วนใหญ่ยังคงไม่สนับสนุนนายพิธา วันนี้มีประเด็นใหม่ คือ ส.ว.จเด็จ อินสว่าง เสนอให้มี "รัฐบาลแห่งชาติ"



นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ที่ล่าสุดมติ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จัดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ว่า ตนไม่มีข้อกังวลอะไร และดีใจที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ตนยืนยันต่อจุดยืนที่ไม่ลงมติให้พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะจุดยืนของการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งความคิดของตนนั้น มี ส.ว.ที่คิดเหมือนกันไม่น้อย



เมื่อถามว่า ขณะนี้ในกลุ่ม ส.ว.มีการพูดถึงแคนดิเดตจากพรรคชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่งอาจไม่ได้เป็นนายกฯ ได้มองตัวเลือกอื่นจากพรรคอันดับสองไว้หรือไม่ นายจเด็จกล่าวว่า ตนไม่มองพรรคอื่น แต่ตนมีแนวคิดที่อยากเสนอในคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ฐานะเป็นรองประธานกรรมาธิการ ว่า สิ่งที่ตอบโจทย์การเมืองได้ตอนนี้ คือ รัฐบาลแห่งชาติ แต่ละพรรคนำข้อดีของตนเองร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างความแข็งแกร่งของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยโมเดลของตน คือ ให้ทุกพรรคนำส่วนที่ดีมาทำงานร่วมกัน ประสานประโยชน์ พุ่งเป้าไปที่ความมั่นคงของชาติ



เมื่อถามว่า ขั้นตอนจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตามกติกามีเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ทั้งการโหวตนายกฯ นายจเด็จกล่าวว่า สามารถงดเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่มีปัญหาได้ เพื่อเป็นทางออก ตนมองว่าการเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เพื่อประโยชน์ชาติ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vfT2pKxRK-g

คุณอาจสนใจ

Related News