เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' ไม่หวั่น 'ดีลลับ' ยันเชื่อมั่น พท. ชี้ทำงานร่วมกันต้องมีความไว้วางใจ

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2566

58 views

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังคงแสดงความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย ถึงแม้จะมีกระแสดีลลับจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล



นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาระบุดีลรัฐบาลใหม่โดยที่พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ว่า พรรคก้าวไกลยังคงยึดมั่นว่า การทำงานร่วมกัน การให้เกียรติ ให้ความเคารพ และความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะหากพรรคมัวแต่กังวลต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น การทำงานร่วมกันคงยาก



นายชัยธวัช กล่าวถึงการนัดหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ว่า พรรคก้าวไกล จะเสนอให้มีการประชุมร่วมกันเป็นวาระประจำโดยจะวนไปประชุมตามสถานที่ของแต่ละพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล



และเตรียมตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team ภายหลังจากการลงนาม MOU แล้ว เพื่อไม่ให้ช่วงระยะเวลา 1-2 เดือนก่อนการตั้งรัฐบาลหมดไปโดยไม่มีการเตรียมความพร้อม



ส่วนกระแสข่าวเรื่องสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลที่บอกว่าลงตัวแล้วว่า ยังไม่ได้เป็นข้อยุติ แต่เบื้องต้นตนได้หารือกับพรรคร่วมฯ ไปแล้วว่า แต่ละพรรคมีความต้องการผลักดันนโยบายใดบ้าง ซึ่งจะไปยึดโยงกับกระทรวงใด เพราะพรรคก้าวไกล ตั้งใจใช้วาระเป็นตัวตั้ง และเชื่อว่า การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านนี้ จะทำให้การแบ่งสรรความรับผิดชอบมีความชัดเจนขึ้น



สำหรับเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า ในการหารือกันพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยกัน "เป็นการภายใน" ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล


https://youtu.be/vYvMoGJLMmU

คุณอาจสนใจ

Related News