เลือกตั้งและการเมือง

'ส.ว.กิตติศักดิ์' ย้ำจุดยืน ไม่โหวตให้ 'พิธา' - 'ส.ว.วันชัย' ยันโหวตเลือกนายกฯ ตามฉันทามติปชช.

โดย parichat_p

23 พ.ค. 2566

34 views

ส.ว.กิตติศักดิ์ ยังยืนยันไม่โหวตให้คุณพิธา เป็นนายกฯ เชื่อแม้ไม่มีแก้มาตรา 112 ในMOU แต่ต้องผลักดันแก้แน่นอน และเปืดเผยว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะโหวตงดออกเสียงให้พิธา


โดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ยังยืนยันไม่โหวต ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะจะมีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้งและเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน จึงไม่เห็นสมควรที่จะให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี


นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า แเรื่องมาตรา 112 จะไม่ได้อยู่ใน MOU แต่นายพิธายืนยันว่าจะยื่นเสนอเข้ามาในสภา ฉะนั้นส่วนตัวยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ จะไม่โหวตให้นายพิธา


นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ ส.ว.แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ สนับสนุนนายพิธา ตามระบบกลไกของประชาธิปไตย อีกกลุ่มคือ งดออกเสียง ซึ่งทั้งสองกลุ่มวัดได้ว่า งดออกเสียงมากกว่า เมื่อถามว่า ไม่กลัวสังคมกดดันใช่หรือไม่ ที่ไม่โหวตให้ นายพิธา นายกิตติศักดิ์ ระบุว่าสักวันหนึ่ง นายกิตติศักดิ์ ก็จะจากโลกนี้ไปแล้ว ลูกหลานอาจจะนึกถึงก็ได้ ว่านายกิตติศักดิ์ตัดสินใจถูก


ส่วนวันนี้จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมากดดันให้ ส.ว.โหวตนายพิธา เป็นนายกฯ กังวลหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าหากมีการพูดจากันดีๆก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าจะมาข่มขู่กดดันนั้นไม่มีผล


ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า จากที่ได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ว. มี 3 แนวทาง คือ ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือก , กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ขอรอเวลาก่อน , และกลุ่มที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และจะไปตัดสินใจในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดย 2 กลุ่มหลังนั้นถือเป็นกลุ่มส่วนมาก


ส่วนตัวอยู่ในกลุ่มที่จะโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมาก และ ส่วนตัวเชื่อว่า จากการปรึกษาหารือกันในกลุ่ม ส.ว.นั้นยืนยัน จะโหวตเพื่อประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง


ส่วนกรณีที่มีกลุ่มต่างๆมาร่วมชุมนุมนั้น นายวันชัย กล่าวว่า ส.ว. ยินดีรับฟัง และไม่มีใครปฏิเสธเสียงของประชาชน ไม่ได้มองใครเป็นศัตรู แต่จะมองด้วยเหตุด้วยผล มองว่าการชุมนุมเย็นนี้ ว่าเป็นการแสดงออกตามกฎหมาย โดยเห็นว่า สถานการณ์ตอนนี้การพูดคุยเจรจาด้วยไมตรีจะเป็นประโยชน์ต่อกันมากกว่า ยืนยัน ว่า ไม่มีใครมาสั่งการ ส.ว.ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0MK_iqyCEmQ

คุณอาจสนใจ

Related News