เลือกตั้งและการเมือง

'นิพิฏฐ์' ยกเคส 'ชาญชัย' เทียบ 'พิธา' น่าจะรอดปมถือหุ้นสื่อ

โดย panisa_p

10 พ.ค. 2566

227 views

ขณะที่เรื่องนี้ มีความเห็นจาก คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ได้ยกกรณีมาเทียบเคียงกับ คุณพิธา ว่าน่าจะรอด กรณีการถือหุ้นสื่อ พูดถึง คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จริงๆ ก็อยู่ในพรรคด้วยกับ คุณเรืองไกร คนที่ไปยื่นร้องตรวจสอบ คุณพิธา



โดยคุณนิพิฏฐ์ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า นักกฎหมายรุ่นลูก เรียกผมว่า "ลุง" ค่อนข้างเหยียดผมเสียด้วยซ้ำ นักกฎหมายรุ่นกลาง เรียกผมว่า "อาจารย์"



ช่วงหนึ่ง บอกว่า "นี่อ่านข่าว คุณพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องถือหุ้นสื่อ ผมไม่ได้ตามละเอียด เพียงจับประเด็นได้ แต่คิดว่า คุณพิธา น่าจะรอดเรื่องนี้ ใครอยากรู้รายละเอียด ไปอ่านคำสั่งศาลฎีกา ลงวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ระหว่าง นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ กับ ผู้อำนวยการเลือกตั้ง เขต 2 จังหวัดนครนายก ผู้คัดค้าน ก็พอจะมีประเด็นให้คิดต่อได้"



คุณนิพิฏฐ์ บอกว่า "ผมไม่ค่อยชอบ คุณพิธา เท่าไหร่หรอก แต่เรื่องกฎหมาย มันไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล มีเพียงการอำนวยความยุติธรรมอย่างสม่ำเสมอภาคกันเท่านั้นเอง"



สำหรับ กรณีนายชาญชัย ถูก กกต.เขต 2จังหวัดนครนายก ตัดสิทธิลงสมัครส.ส. เพราะถือหุ้น AIS ขาดคุณสมบัติ แต่ต่อมาได้ร้องต่อ ศาลฎีกา และมีคำพิพากษาคืนสิทธิให้ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. โดยวินิจฉัยว่า "นายชาญชัย ถือหุ้นในบริษัท AIS เพียง 200 หุ้น จากจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมด 2,873,425,791 หุ้น ถือว่ามีสัดส่วนน้อยมาก ไม่มีอำนาจสั่งการบริษัท AIS เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยนน์แก่ตน และพรรคการเมืองที่สังกัดได้ ดังนั้นการที่ตีความ ให้มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัคร ส.ส. จึงไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ"


https://youtu.be/Tr0jD447d_w

คุณอาจสนใจ

Related News