เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้ 'ทักษิณ' กลับไทย ต้องเข้าเรือนจำ คดีไหนถึงที่สุดต้องรับโทษ

โดย panisa_p

9 พ.ค. 2566

164 views

รองนายกฯวิษณุ มือกฎหมายของรัฐบาล บอกว่าหากคุณทักษิณ กลับมา จะต้องเข้ากระบวนการทางกฎหมาย คดีไหนถึงที่สุดต้องรับโทษ ซึ่งต้องเข้าเรือนจำ ไม่สามารถคุมตัวนอกเรือนจำได้



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ บอกว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยในเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า เท่าที่จำได้คดีของนายทักษิณมีอยู่ 3 ประเภท

-หนึ่ง ศาลตัดสินแล้วและไม่ได้มารับโทษ

-สอง ศาลยังไม่ได้ตัดสิน

-สาม ศาลตัดสินแล้วแต่ไม่มีความผิด

ซึ่งคดีที่ศาลตัดสินแล้วให้จำคุก ไม่สามารถขอประกันตัวได้แล้วต้องรับโทษอย่างเดียว



ส่วนกรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าเคยได้มีการจัดหาสถานที่เพื่อใช้กักผู้ต้องขังระหว่างที่ได้รับการประกันตัวหรือยังไม่ได้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด หรือ House Arrest นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายแต่ยังไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม จึงต้องเข้าสู่สถานควบคุมของทางราชการก่อน ซึ่งก็คือเรือนจำ ไม่สามารถอยู่ที่บ้านได้



อาจารย์วิษณุ อธิบายถึงเรื่องการขออภัยโทษด้วย โดยบอกว่า การขออภัยโทษมีสองอย่าง คือการขออภัยโทษเป็นการส่วนตัว กับ การขออภัยโทษโดยการออกพระราชกฤษฎีกาเป็นการทั่วไป



ซึ่งการขออภัยโทษโดยออกพระราชกฤษฎีกาต้องรับโทษก่อนอย่างน้อยแปดปีหรือหนึ่งในสาม แต่การขออภัยโทษเป็นการส่วนตัวสามารถทำได้เลย แต่จะได้หรือไม่ได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1ma1kvD2x7k

คุณอาจสนใจ

Related News