เลือกตั้งและการเมือง

ครม.สุดเหงา รัฐมนตรีลา 14 คน เคาะมติส่ง กกต.อนุมัติงบหมื่นล้าน ช่วยค่าไฟ

โดย panisa_p

2 พ.ค. 2566

50 views

ส่วนบรรยากาศการประชุม ครม. วันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา มีรัฐมนตรีแจ้งลาถึง 14 คน ซึ่งวาระสำคัญ ได้ส่งมติให้ กกต.พิจารณาอีกรอบ เพื่อขออนุมัติงบประมาณหมื่นล้านบาท ช่วยเหลือค่าไฟแพง หลังจากครั้งแรกถูกตีกลับ ด้วยเหตุผลว่ายังไม่ได้แจ้งมติครม.ที่เห็นชอบ



ในการประชุมครม.วันนี้ กลับมาใช้ตึกบัญชาการ เนื่องจากตึกสันติไมตรี ซึ่งใช้เป็นที่ประชุมประจำทุกสัปดาห์ อยู่ระหว่างการจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดงานสโมสรสันนิบาต



บรรยากาศ เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีรัฐมนตรีแจ้งลาประชุม 14 คน 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 2.นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์ 3.นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ 4.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.กระทรวงแรงงาน 5.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 6.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 8.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงการคลัง 9.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 10.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 11.นายสินิต เลิศไกร รมช.กระทรวงพาณิชย์ 12.นายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 13.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง และ14.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.กระทรวงคมนาคม



โดย ท่านนายกฯ แถลงผลการประชุมครม. ว่า ได้มีมติส่งเรื่องให้ กกต.ไปอีกรอบ ขออนุมัติเรื่องการใช้งบกลางหมื่นกว่าล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางเรื่องค่าไฟฟ้า ส่วนจะทันรอบบิลเดือนนี้หรือไม่ ท่านนายกฯ บอกว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด เชื่อว่าทันรอบบิล เดือน พ.ค. และคาดการณ์ในเดือนหน้าสถานการณ์จะดีขึ้น การใช้ไฟจะลดลง



สำหรับมติครมในวันนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล ระบุที่ประชุมได้ อนุมัติงบประมาณสำรองจ่ายวงเงิน 10,464 ล้านบาท ดำเนินมาตรการในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม 2566 ช่วยเหลือลดภาระค่าไฟประชาชน นอกจากดูแลกลุ่มเปราะบางของเดิม ที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ยังเพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ลดค่าไฟในงวดเดือน พ.ค. จำนวน 150 บาทต่อราย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/L2y99u7Dc7k

คุณอาจสนใจ

Related News