เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่เชียงใหม่ เจอหญิงบุกมอบดอกไม้เน่า ถามเมื่อไรยุบสภา

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2566

665 views

นายกรัฐมนตรีวันนี้ลงพื้นที่ตรวจราชการที่เชียงใหม่ มีกองเชียร์มาต้อนรับอย่างอบอุ่นเหมือนเคย แต่ก็มีชาวบ้านรายหนึ่งเข้ามาประชิดตัว ถามว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่



จุดแรกที่นายกฯและคณะได้เดินทางไปที่อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย​ มีตัวแทนองค์การนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และ กำนันผู้ใหญ่บ้าน -อสม. มาขอบคุณ นายกรัฐมนตรีที่ปรับขึ้นค่าตอบแทน มารอต้อนรับ



หลังสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นายกฯได้มาทักทายกับกลุ่มต่าง ๆ ที่มาต้อนรับ ขณะนั้น ปรากฏว่ามีหญิงคนหนึ่ง ทราบชื่อต่อมา คือ นางวันดี ชาวพิจิตร ซึ่งมาทำงานที่เชียงใหม่ ได้มามอบดอกไม้เหลือง พร้อมธูปเทียน ให้กับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะถามว่าจะยุบสภาเมื่อใด ทำให้นายกรัฐมนตรีถึงจะยิ้มแห้งและหันหน้าหนี บอกว่า "เดี๋ยวก็รอฟังก็แล้วกัน ทำไมเหรอ...เดี๋ยวถึงเวลาเองแหละ..."



นางวันดี บอกว่า ตนเป็นขาวพิจิตร มาทำงานเป็นแม่บ้านที่หอพักที่เชียงใหม่ พร้อมบอก บอกว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ในการแสดงออกและไม่กลัวที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัว เพราะสิ่งที่แสดงออก มีคนเดือดร้อนกว่า 60 ล้านคน พร้อมยืนยันว่า ตนเองเรียกร้องประชาธิปไตยมาตลอด ต้องการความเท่าเทียม วันนี้มาคนเดียว



อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหญิงคนดังกล่าว เคยมาเคลื่อนไหว เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปีที่แล้วด้วย



จากนั้น นายกฯ และคณะ เดินทางสักการะวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร​ มีการเวียนรอบพระธาตุ​ 3 รอบ​ ก่อนที่ห่มผ้าพระธาตุ​ และถวายผ้าไตร​ จากนั้นนายกฯเข้าทำพิธีในห้อง ซึ่งพิธีกรในงานได้ประกาศว่าเป็น "พิธีฮ้องขวัญ"​ ซึ่งเป็นประเพณีโบราณของชาวเชียงใหม่​ และเป็นการสะเดาะเคราะห์​สืบชะตา โดยมีเจ้าอาวาสเป็นผู้ทำให้​ แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพแต่อย่างใด



และช่วงบ่ายนายกฯ ได้เดินทางมาที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ เพื่อพบปะประชาชนและ หน่วยงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ซึ่งก็มีแฟนคลับมาถือป้ายให้กำลังใจและตะโกนเชียร์



ช่วงหนึ่งนายกฯ กล่าวว่า ตราบใดที่ยังเป็นนายกรัฐมนตรีจะพยายามดูแลติดตามให้ หลายอย่างอยู่ในขั้นตอนอนุมัติ แต่หลายอย่างที่อยู่ในขั้นตอนนายกรักษาการไม่สามารถอนุมัติได้ เป็นไปตาม กกต.กำหนด ส่วนการเลือกตั้งใครจะเป็นรัฐบาลก็ว่ากันไป ขอให้ใช้สติปัญญาไตร่ตรองต่างๆ



สำหรับภายในงานมีการจัดเตรียมเก้าอี้ไว้ 6,000 ตัว แต่ประชาชนไม่เต็มพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ เอาเก้าอี้ออกไปบางส่วน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถึง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Sskq3aZZp4Y

คุณอาจสนใจ

Related News