เลือกตั้งและการเมือง

ดุเดือด! ฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล "ยุทธการกระชากหน้ากากคนดี"

โดย panisa_p

15 ก.พ. 2566

63 views

การเมืองวันนี้ ที่สภา ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามและเสนอแนะปัญหาต่อรัฐบาล คล้ายกับอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะไม่มีการลงมติ ถึงตอนนี้ยังเป็นไปอย่างราบรื่น สภายังไม่ล่ม ซึ่งฝ่ายค้าน ตั้งชื่อ ครั้งนี้ว่า "ยุทธการกระชากหน้ากากคนดี"



เริ่มต้นการอภิปราย วันนี้ ฝ่ายค้าน นำโดยคุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ ชี้แจงญัตติ แสดงให้เห็นถึงปัญหาภาพรวมของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คุณหมอชลน่านบอกว่า ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการทำงานที่เป็นรูปธรรม ตามนโยบายที่ประกาศไว้ ในสภา แถมยังจะสร้าง ความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคม คนรวยกระจุกจนกระจาย ปัญหาการทุจริตและยาเสพติดก็เพิ่มมากขึ้น ก่อหนี้มหาศาล ที่สำคัญ มีการใช้เงินเพื่อประโยชน์ทางการเมือง สร้างคะแนนนิยมให้กับตัวเอง จนทำให้การเมืองไทยเข้าสู่ยุคธุรกิจการเมือง



คุณหมอชลน่าน ยังบอกอีกว่า ยุคนี้แพงหมด ยกเว้นยาเสพติด ตนอยากให้ กินเนสส์บุ๊ก มาบันทึกสถิติ ว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ราคายาบ้าถูกที่สุด และสารตั้งต้นก็หาง่าย ทำให้มียาบ้าวนเวียนอยู่ในประเทศมากมหาศาล



อีกท่าน คือ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายชี้ให้เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะ ต้อง "ปิดสวิตต์ 3 ป." เปิดโอกาสประเทศให้เป็นทศวรรษแห่งความหวัง คุณพิธา บอกว่า ตั้งแต่ปี 57 ถึงปัจจุบัน จะเกือบทศวรรษแล้ว เรียกได้ว่าเป็นทศวรรษที่สูญหาย ทั้งงบประมาณ เวลา และ โอกาส



โดยเฉพาะงบประมาณ เกือบทศวรรษ ที่ผ่านมา พบว่าพลเอกประยุทธ์ใช้งบประมาณไปแล้ว 28 ล้านล้านบาท ในขณะที่ เศรษฐกิจของประเทศรั้งท้ายของอาเซียน



เงิน 28 ล้านล้าน ที่หายไป เยอะขนาดที่ว่า สามารถเอาทองแท่ง 1,000 ล้านแท่ง คิดเป็นแท่งละ28,000 บาท มาปูถนนในประเทศ ที่มีอยู่ 1 แสน 8 หมื่นกิโลเมตร ได้ทั้งไปและกลับสองรอบ



ส่วน ส.ส.น้ำ จิราพร สินธุไพร จากพรรคเพื่อไทย ท่านนี้ อภิปรายทวงถามถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทุจริต ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมกับถามว่า ท่านนายกฯ จะปราบปรามปัญหาทุจริตอย่างจริงจังอยู่หรอถ้ารู้ว่าคนที่ไปเกี่ยวพันกับการทุจริตเป็นบุคคลในเครือญาติ



ส.ส.น้ำ ยกตัวอย่างกรณีหลานชายของพลเอกประยุทธ์ ที่ไปก่อตั้งบริษัทในค่ายทหาร เพื่อรับงานรับเหมาก่อสร้าง หากินกับโครงการของกองทัพมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2555 จนยอมย้ายออกในปี 2559 เพราะ ทนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมไม่ไหว ออกมาแล้วก็ยังดำเนินการประมูลงานภาครัฐต่อเนื่อง กอบโกย ตักตวงผลประโยชน์ จากงบประมาณของแผ่นดิน รับงานรัฐมาแล้วนับพันล้านบาท แต่มีทุนจดทะเบียนเพียง 1.5 ล้านบาท จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีการฮั้วประมูลงานจนทำให้ได้รับโครงการต่างๆของภาครัฐหรือไม่



ส.ส.น้ำยังพูดอีกกว่า บริษัทหลานชายของ พลเอกประยุทธ์ นอกจากจะรับประมูลงานโครงการรัฐแล้ว ยังพฤติกรรมที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทาบ่มเพาะอาชญากรรมกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ แต่พลเอกประยุทธ์ยังปล่อยปละละเลย อาหูไปนาเอาตาไปไร่ ตนจึงขอให้เรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ตรวจสอบครอบครัวของตนเองด้วยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าวหรือไม่



ขณะที่ ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ เดินทางมาฟังการอภิปรายด้วยตัวเอง ตั้งแต่เช้า และเพิ่งจะลุกขึ้น ชี้แจงเมื่อ 4โมงเย็นที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้มีการตอบโต้หรือลุกขึ้นประท้วงกัน ฝ่ายค้านก็คาดหวังว่าเวทีนี้แม้จะไม่ได้ลงมติกันในสภา แต่ประชาชนจะเป็นคนลงมติในการเลือกตั้งที่จะมาถึง



ซึ่งในเรื่องความดุเดือด ต้องจับตา คืนนี้ 3 ทุ่ม ประเด็นของตำรวจและทุนจีนสีเทา พรรคก้าวไกล ทวิตแล้ว คืนนี้ เจอกับ ส.ส. รังสิมันต์ โรม แน่นอน บอกว่าได้ เวลา เช็กบิล ปรสิต ปิดสวิตซ์ 3 ป. พร้อมกับระบุว่า จีนเทาเข้ามาได้ก็เพราะระบอบสีดำ แก้ปัญหาทั้งระบบต้องรื้อโครงสร้างอธรรม เตรียมเช็กบิล ไทยดำ- จีนเทา ในการอภิปรายครั้งสุดท้ายในสภาของ รังสิมันต์ โรม


https://youtu.be/dRBZ2JT04SE

คุณอาจสนใจ