เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปราย 3-4 เม.ย.นี้ 'รัฐบาล' แจงผลงาน ไทยกลับมาเป็นที่สนใจในจอเรดาร์โลกแล้ว

โดย parichat_p

1 เม.ย. 2567

65 views

ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามมาตรา 152 ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ โดยแกนนำพรรคก้าวไกลเปิดเผยว่ามีธีมว่า รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน เชื่อมั่นว่าไม่ใช่การดิสเครดิตรัฐบาลแต่หวังนำไปปรับปรุง ขณะที่รัฐบาลมีการชี้แจงผลงานก่อนการอภิปรายเช่นกระทรวงการต่างประเทศ ที่ยืนยันว่าประเทศไทยกลับมาเป็นที่สนใจในจอเรดาร์โลกแล้ว


นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลงานกระทรวงการต่างประเทศในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากการเยือนต่างประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รวมถึนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการรกระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ไทยกลับมาเป็นที่สนใจในจอเรดาร์โลก และได้รับการยอมรับทั้งจากการมาเยือนไทยของผู้นำประเทศมหาอำนาจ การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีทิศทาง เป็นการทูตที่จับต้องได้ และมียุทธศาสตร์ชัดเจน ไม่เลือกข้าง


นอกจากนี้ยังแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่ท้าทายจนได้รับการยอมรับ เช่น สถานการณ์ในอิสราเอลและกาซาที่ได้ช่วยเหลือตัวประกัน ที่ยังเหลืออีก 8 คน โดยล่าสุดทราบว่า 3 คน ปลอดภัย อีก 5 คนยังไม่ทราบข้อมูล ส่วนแรงงานไทยที่เดินทางกลับไทย แม้มีข่าวว่าบางส่วนจะเดินทางกลับไปเอง ทางรัฐบาลก็ได้แต่ขอให้ไม่ไปทำงานในพื้นที่ทับซ้อนที่ไม่ปลอดภัย แต่จะมีการส่งแรงงานแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลหรือไม่เป็นการพิจารณาขอกระทรวงแรงงาน ส่วนสถานการณ์ในเมียนมา การริเริ่มการช่วยเหลือมนุษยธรรม เป็นไปตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน มั่นใจว่าไทยเดินทางมาถูกทาง เพื่อสร้างความไว้วางใจต่อทุกฝ่าย


นายปานปรีย์ ยืนยันว่า การแถลงผลงานวันนี้ไม่ใช่การชิงแถลงก่อนจะมีการอภิปรายทั่วไป แต่เป็นความตั้งใจที่จะแถลงการทำงานให้ประชาชนรับทราบ


ขณะที่นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกล มีความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยเตรียมขุนพลอภิปรายไว้ครบถ้วน มั่นใจว่าจะเข้มข้น ไม่กร่อย และเป็นประโยชน์ เพราะไม่ได้จะอภิปรายเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล


นางสาวศิริกัญญา เปิดเผยว่ พรรคก้าวไกลเตรียมธีมอภิปรายครั่งนี้ว่า รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน ซึ่งแม้รัฐบาลจะทำงานมาเพียง 6 เดือน แต่หลายนโยบายยังไม่เป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน จึงขอให้ประชาชนร่วมกันติดตามที่ไม่ทำให้ผิดหวังเช่นกัน


สำหรับการอภิปรายทั่วไปรัฐบาล จะมีขึ้นในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ โดยฝ่ายค้านพรรคก้าวไกล จะมากันครบทีม ทั้งนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งในส่วนนโยบายต่างประเทศก็เป็นที่จับตาในการอภิปรายในครั้งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News