เลือกตั้งและการเมือง

ไม่รอด! ศาลสั่ง 'อนุรักษ์' พ้น ส.ส.-ห้ามลงเลือกตั้งตลอดชีวิต คดีเรียกเงินกรมบาดาล 5 ล้าน

โดย panwilai_c

6 ม.ค. 2566

173 views

ไม่รอด! ศาลฎีกาพิพากษา อนุรักษ์ ส.ส. เพื่อไทยมุกดาหาร ตบทรัพย์ อธิบดีกรมน้ำบาดาล



บทสรุปคดีเรียกรับเงิน 5 ล้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณ ปี 2564 วันนี้ศาลฎีกา พิพากษาให้ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ทำให้พ้นจากตำแหน่งส.ส. และยังห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต



วันนี้ (6 ม.ค. 65) นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่ศาลฎีกาด้วยตัวเอง ก็มีสีหน้าที่มั่นใจ ว่าจะชนะคดี เนื่องจากมีนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหัวหน้าทีมทนายความให้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด



คดีนี้ สืบเนื่องจาก นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาเปิดข้อมูลการประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่ามีอนุกรรมาธิการบางคนโทรศัพท์เรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณ ซึ่งคนนั้น ก็คือ ส.ส.อนุรักษ์ และต่อมา คณะกรรมการป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิด ก่อนส่งฟ้องต่อศาลฎีกา



ที่สุดแล้ว วันนีัมีคำพิพากษา ว่า นายอนุรักษ์ ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยให้พ้นจาก ตำแหน่ง ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย นับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป นั่นหมายถึงห้ามลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต



เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี (หมายถึงไปใช้สิทธิ์หย่อนบัตรเลือกตั้งไม่ได้ 10 ปี และ ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาทันที



จากคำวินิจฉัยของศาล เห็นว่า นายอนุรักษ์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จริง โดยมีหลักฐานและพยานบุคคลยืนยันว่ามีการติดต่อ นายศักดิ์ดา และ นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ หลายครั้ง เพื่อเรียกเงินหรือผลประโยชน์จากโครงการในการจัดทำคำของบประมาณ และมีการใช้คำพูดข่มขู่ อีกทั้งศาลเห็นว่า นายอนุรักษ์ไม่มีหน้าที่ในการขอเอกสาร หรือการจัดทำประมาณจากหน่วยงานโดยตรง เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ



สำหรับ นายอนุรักษ์ ถือเป็น นักการเมือง คนที่ 2 ที่ต้องพ้น ส.ส. จากคดี ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง โดยคนแรก คือ นางสาว ปารีณา ไกรคุปต์ จากกรณีครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ( ส.ป.ก.) จังหวัดราชบุรี



พูดถึง อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ คนที่ออกมาแฉเรื่องการเรียกรับเงิน 5 ล้าน หลังเกษียณราชการ ก็มาลงเล่นการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ เรียกว่าสร้างความฮือฮา เพราะมาเปิดตัว ลงสมัคร ส.ส.กาญจนบุรี ในนาม พรรคเพื่อไทยด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dfzX___xfEM

คุณอาจสนใจ