เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' แจงค่าแรงขึ้นต่ำ 600 ทำได้จริง ปรับขึ้นแบบขั้นบันไดเมื่อเศรษฐกิจประเทศพร้อม

โดย panisa_p

7 ธ.ค. 2565

91 views

กลายเป็นประเด็นร้อนทันทีหลังพรรคเพื่อไทย โดยคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร แถลงนโยบายพรรคเพื่อไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล 4 ปี ซึ่งคนแรกที่ออกมาตั้งคำถามดัง ๆ คือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ถามว่าจะทำได้จริงหรือ จะเอาเงินมาจากไหน



เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อไทย และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค จึงออกมาแถลงข่าวชี้แจงเรื่องนี้



นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เข้าใจข้อกังวลของหลายฝ่าย เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหาหากขึ้นขึ้นค่าแรง 600 บาทต่อวันในขณะนี้ ทุกฝ่ายเดือดร้อนแน่นอน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอเมื่อวานนี้เป็นวิสัยทัศน์ในปี 2570 หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท



วันนี้ค่าแรงยังไม่สามารถขึ้น 600 บาทได้เพราะเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ดี แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เศรษฐกิจดีขึ้นทุกอย่างจะปรับขึ้นตาม โดยพรรคตั้งเป้าทำให้จีดีพีของประเทศโตปีละ 5 เปอร์เซ็นต์



และย้ำว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าวไม่ใช่การใช้งบประมาณ และไม่ใช่ว่าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้วจะขึ้นค่าแรง 600 บาททันที แต่จะเป็นการสร้างเศรษฐให้ดีแล้วค่อยปรับขึ้นค่าแรงแบบขั้นบันได



หลังการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม น.ส.แพทองธาร ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะอยู่ต่ออีก 2 ปี คุณอุ๊งอิ๊ง บอกว่า ไม่มีความเห็น แต่ก็บอกว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว



ขณะที่เมื่อคืน อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ก็ออกมาแสดงความเห็นโต้แย้งการตั้งคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไปอ่านหนังสือ "ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21" เขียนโดย โทมัส พิเก็ตตี นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส จะได้เข้าใจว่าทำไมผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจถึงรวยเอา ๆ แต่คนใช้แรงงาน ไม่ได้ส่วนแบ่ง จนทำให้เกิดช่องว่างรายได้



และ บอกว่าคนที่พูดแบบนี้แสดงว่าเข้าใจเรื่องเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจเพื่อนร่วมชาติ และศักดิ์ศรีความเป็น มนุษย์น้อยไป และย้ำว่าเงินที่จะนำมาใช้ไม่ใช่มาจากงบประมาณ และบอกว่าตัวเองรวยมาจากคว้าอากาศมาเป็นเงิน จึงมองว่าเงินมีทุกที่ ถ้ามีปัญญาจะสามารถหาเงินได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BsaWUN45NxA

คุณอาจสนใจ

Related News