เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ซัดพรรคร่วม ปมขวางพ.ร.บ.กัญชา เท่ากับขัดสัตยาบัน

โดย panwilai_c

17 พ.ย. 2565

53 views

เรื่องที่ถูก ครม.ดึงประกาศเรื่องการควบคุมช่อดอกกัญชาของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ยังไม่สามารถลงราชกิจจานุเบกษาได้ วันนี้นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์อย่างดุเดือด ยืนยันเป็นอำนาจรัฐมนตรีในการออกประกาศ ไม่ต้องเข้า ครม. ไปจนถึงมารยาทในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และทวงบุญคุณพรรคร่วมรัฐบาล



นายอนุทิน​ ชาญ​วีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาดึงประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการควบคุม​ช่อดอกกัญชาไว้ ทำให้ยังไม่สามารถประกาศลงราชกิจจานุเบกษาได้ ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับจากไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม.ในวันดังกล่าว



โดยนายอนุทิน ระบุว่า การออกประกาศดังกล่าว เป็นการทำตามหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว เมื่อรัฐมนตรีฯลงนามในประกาศ จะต้องส่งมายังสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย



ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการสอบถามเกี่ยวกับความชัดเจน นายอนุทินกล่าวว่า อาจเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการประกาศกระทรวงต่างๆ เป็นอำนาจของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้ามาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีมีประเด็นข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ ซึ่งยินดีตอบ แต่ไม่ใช่ ต้องเข้าครม.ถึงจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา



ซึ่งนายอนุทิน แสดงความมั่นใจว่า ถ้าตนไม่ติดภารกิจอยู่ที่ญี่ปุ่น เรื่องนี้คงเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว



นายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายตั้งแต่ตอนเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งทุกพรรคก็ยอมรับในนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล และพูดไปถึงมารยาทในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยมีมารยาทมาตลอด โดยเฉพาะเวลาโหวตในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีบางคนที่เป็นหัวหน้าพรรค ลูกพรรคยังไม่ไว้วางใจ แต่พรรคภูมิใจไทยยกมือไว้วางใจตลอด



ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยพิจารณาออกกฎหมายอย่างรอบคอบ ถ้าจะไม่รอบคอบ คือ ไม่คิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมาขวางกันเอง ก่อนจะทิ้งท้ายว่า ไม่เอากัญชา​ แต่เอาเหล้าก้าวหน้า


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/YumTabG1548

คุณอาจสนใจ

Related News