เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' ชี้ดูเดี่ยว13 แล้ว ไม่เห็นรุนแรง ในสภาหนักกว่านี้ แนะผู้นำต้องใจกว้าง

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2565

104 views

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดถึงปรากฏการณ์ ทอล์คโชว์ "เดี่ยว 13" ของ คุณโน้ส อุดม แต้พานิช ว่า เป็นมิติการสื่อสารทางการเมือง ที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่นำความเห็นและข้อเท็จจริงมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรี ถือเป็นบุคคลสาธารณะ และเป็นผู้รับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งตนได้ฟังแล้ว ไม่รู้สึกว่ามีถ้อยคำที่รุนแรง และ น่าสนใจ เพราะนี่เป็นการสะท้อนความคิดของคนชั้นกลางได้ดีมาก ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องรับฟัง



ส่วนเรื่องความคิดเห็นต่างที่แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ส่วนตัว มองว่าเป็นเรื่องปกติ "แต่ต้องสู้กันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใช่สู้กันด้วยคดีความ หรือจับกันเข้าคุกเข้าตาราง อันนี้จะกลายเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ


ขณะที่ นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย บอกว่า "หลักประชาธิปไตย ต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์ ผู้มีอำนาจได้ และผู้มีอำนาจเองก็ต้องใจกว้างที่จะรับฟัง ซึ่งกว้างก็ต้องกว้างจริงๆ ไม่ใช่กว้างแบบทะเลแล้วเค็ม แม้ว่ารัฐบาลจะไม่ได้พูดอะไร แต่สั่งให้ลูกน้องไปแจ้งความดำเนินคดีแบบนี้ก็ไม่ได้ เพราะ "การไปไล่บี้เขา ในปัจจุบันที่เป็นยุคโซเชียลมีเดีย จะไม่ใช่แค่ปิดปากสิบแล้วเกิดร้อย แต่น่าจะเป็นปากสิบแล้วเกิดหมื่น เกิดแสน เกิดล้าน"



ส่วนอีกคนที่ออกมาพูด ก็คือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมไปยื่นร้องต่อ ปอท.เอาผิด คุณโน้ส อุดม ในสัปดาห์หน้า ว่า นายศรีสุวรรณก็เหมือนอยู่กันคนละโลกเช่นเดียวกัน ในโลกความเป็นจริงอยู่อย่างหนึ่ง โลกของนายศรีสุวรรณก็อยู่อีกอย่างหนึ่ง



"ในโลกของแกที่แก ดำเนินการตลอดระยะทางองค์กรอะไรของแกที่แกตั้งขึ้นมา ก็ยังไม่เห็นผลงานเป็นที่ประจักษ์ที่มันจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ก็มีแต่คนละทิศคนละทางกับสังคมที่เป็นอยู่ปัจจุบัน เพราะฉะนั้น ก็ไม่ได้มีความสำคัญอะไร"



นายณัฐชา กล่าวย้ำว่ากรณีที่นายศรีสุวรรณไปร้องเรียนไม่มีประเด็นอะไรสำคัญ เพราะเรื่องร้องเรียนก็เป็นชีวิตประจำวันปกติของนายศรีสุวรรณอยู่แล้ว มองว่าเป็นการเพิ่มภาระหน้าที่ให้กับองค์กรอิสระ แต่ก็เชื่อว่าไม่เป็นไร เพราะตามกระบวนการ ต้องปิดเสรีภาพให้กับประชาชนทุกคนสามารถร้องเรียนได้



เชื่อเดี่ยว 13 ดราม่ากว่าทุกครั้ง เป็นเพราะ IO หนุน-ปั่นกระแส มอง "บิ๊กตู่" อยู่แต่โลกสวยหรูจนไม่รับรู้ว่าสิ่งที่ทำส่งผลกับ ปชช.อย่างไร ระบุไม่สำคัญอะไร หลัง "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง บก.ปอท. บอกปกติก็ร้องเรียนเป็นชีวิตประจำวันอยู่แล้ว


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/kEM1u0N1puI

คุณอาจสนใจ

Related News