เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ฮึ่ม! สั่งตั้ง กก.สอบไลน์หลุด รพ.อีสานใต้ หักค่าเสี่ยงภัยโควิดไม่เป็นธรรม

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2565

59 views

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ นพ.โอภาส สั่งตั้งทีมสอบไลน์หลุดแล้ว ตามคำสั่ง อนุทิน หลังโรงพยาบาลพื้นที่อีสานใต้ จิ้มชื่อบุคลากรหักค่าเสี่ยงภัยโควิด เป็นเงินสดส่งเข้าโรงพยาบาล



จากไลน์หลุด ที่มีบุคลากรสาธารณสุขจำนวนหนึ่ง ถูกหักเงินค่าเสี่ยงภัย ที่ปฏิบัติงานโควิด-19 อ้างว่าเป็นการหัก หรือให้เบิกเป็นเงินสดส่งเข้าโรงพยาบาล เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ให้สัมภาษณ์มติชน) ว่า หากเป็นเช่นนี้ คือเรื่องของคนเจตนาไม่ดี ถ้าดีที่สุดคือ ต้องทำตามกฎระเบียบราชการ



คุณอนุทิน บอกว่า "คำว่า เงินสดไม่มี ทุกอย่างต้องมีใบเสร็จ ทุกอย่างต้องมีใบแจ้งหนี้ มีขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะทำ ซึ่งทุกปี กระทรวงสาธารณสุขมีการตรวจสอบ และไล่ข้าราชการ หรือพนักงานที่มีการกระทำเช่นนี้ออกจากราชการ ทุกครั้งที่มีการกระทำส่อไปในทางทุจริตเกิดขึ้น ผมเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กกร.) แต่ละการประชุมจะมีเรื่องการลงโทษข้าราชการปฏิบัติทุจริตต่อหน้าที่เยอะมาก"



นายอนุทิน บอกอีกว่า เรา (สธ.) ตรวจสอบตลอดเวลา ไม่ต้องห่วง ทุกวันนี้มีระบบการสื่อสารที่ทันสมัย ไม่มีใครปิดบังความผิดตัวเองได้ เรื่องนี้ให้ปลัดคนใหม่ ซึ่งเริ่มทำงานวันนี้



ขณะนี้ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อความจากไลน์กรุ๊ปบุคลากรใน รพ.แห่งหนึ่ง แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (อีสานใต้) ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 124 บัญชีรายชื่อ ระบุถึงปัญหาการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิด-19



โดยเผยแพร่ข้อมูลว่า งานการเงินของ รพ.แห่งหนึ่ง ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังแนวทางการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด ในวันที่ 28 กันยายน 2565 แต่ปรากฎว่า มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งสอบถามในไลน์กรุ๊ปดังกล่าว เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนโควิด-19 ที่พบว่า มีการตัดเงินค่าเสี่ยงภัยของบางวิชาชีพ ซึ่งไม่เป็นธรรม โดยระบุว่า



"ขอคำชี้แจงเรื่องค่าตอบแทนโควิด…เนื่องจากค่าตอบแทนขั้นพื้นฐานจำนวน 8,000 บาท ทำไมต้องตัดของพยาบาลและผู้ช่วยที่ทำงาน รพ.สนาม และ Cohort Ward เมื่อเป็นค่ากลางพื้นฐาน ซึ่งทุกคนใน รพ.ต้องได้เท่ากัน คือ 8,000 บาท นอกเหนือจากนั้น ใครมีงานอะไรเพิ่มเติมก็ต้องเพิ่มค่าตอบแทนตามที่ปฏิบัติงานจริง"



ทั้งนี้ ได้ยกตัวอย่าง ถ้าตัวเองไป รพ.สนาม 15 วัน เบิกให้ 15,000 บาท บวกรวมกับค่าตรวจ ARI (คลินิกทางเดินหายใจ) 6,000 บาท เทียบกับเจ้าหน้าที่ พยาบาลของเราที่เวรลอย ถัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท กับน้องอีกคนที่ไป รพ.สนาม 21 วัน เบิก 21,000 +1,000 บาท (ค่าดูแล ARI) ซึ่งต้องเกิดการเปรียบเทียบค่าตอบแทนอยู่แล้ว



ในขณะที่คนที่กลุ่มงานอื่นได้ค่าตอบแทนพื้นฐาน 8,000 บาท แต่มาตัดเงินคนในกลุ่มการพยาบาล ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนกัน" พร้อมติดแฮชแท็ก ##เราทำงานเราก็ต้องได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับงานที่ทำ



มีรายงานว่า ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีงบประมาณออกมาจะถูกหักจำนวนหนึ่งเข้า รพ. รอบแรกถูกหักไปคนละ 5,000 บาท รู้ๆ กัน แต่ทำอะไรไม่ได้ แจ้งว่าเป็นการหักเงินเพื่อเตรียมไว้สำหรับการไป OD หรือการออกไปสัมมนานอกสถานที่ ทั้งๆ ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการหักเงิน หรือเก็บเงินจากเจ้าหน้าที่ รพ.ในการไป OD แต่อย่างใด ซึ่งล่าสุดตามรายชื่อใหม่ที่ออกมานั้นเป็นการระบุให้เบิกเป็นเงิดสดออกมาให้โรงพยาบาล



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/HcnzsXtQ0h8

คุณอาจสนใจ

Related News