เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล’ ซัด ‘บิ๊กตู่’ ตัวการ งัด ม.112 ปราบคนเห็นต่าง

โดย attayuth_b

22 ก.ค. 2565

32 views

การอภิปราย ของ ส.ส.พรรคก้าวไกล อีกท่าน คุณเบญจา แสงจันทร์ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่มีการใช้อำนาจ ปราบปรามประชาชน ปิดกั้นผู้เห็นต่าง โดยเฉพาะการกลับมาใช้ ม.112 ดำเนินคดีกับชุมนุมทางการเมือง


ส.ส.เบญจา บอกว่า การชุมทางการเมืองที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีความพยายามคุกคาม ปิดกั้นเสรีภาพของ กลุ่มผู้ชุมนุม ทุกวิถีทาง มีการกดดัน ครอบครัว ติดตามคนจัดกิจกรรม มีการใช้กฎหมาย ยิบย่อย ทั้ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ร.บ.จราจร หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนกระทั้ง มาถึงปี 2563 หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2563 ว่าจะเพิ่มความเข้มข้น ในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ


และนับตั้งแต่นั้น มา มาตรา 112 จึงถูกนำกลับมาใช้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง โดยมี คุณแพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยดำเนินคดีเป็นรายแรก และมีการดำเนินคดี เพิ่มเติมกับแกนนำผู้ชุมนุม อีกหลายคน ทั้งได้รับการประกันตัวบ้างและไม่ให้ประกันตัวบ้าง ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ยังมีการกลั่นแกล้ง แจ้งข้อกล่าวหากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ สร้างภาระให้ผู้ถูกกล่าวหา


ส.ส.เบญจา บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้น สะท้อนว่า กระบวนการยุติธรรม อยู่ภายใต้นโยบายของนายกรัฐมนตรี กลายเป็นเครื่องมือของผู้นำประเทศ


ทั้งนี้ช่วงท้ายของการอภิปราย ส.ส.เบญจา ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว คุณผักบุ้ง เนติพร และ คุณใบปอ ณัฐนิช 2 นักกิจกรรม ที่ถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 112 จากกรณีทำโพลขบวนเสด็จ เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ด้วย เพื่อคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน


โดยระหว่างนั้น ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ร่วมกับชูภาพ คุณผักบุ้ง และคุณใบปอ และมีข้อความในภาพว่าปล่อยเพื่อนเรา กว่า 3 นาที จน ส.ส.เบญจาอภิปรายจบ


ทางด้าน นายกรัฐมนตรี ก็ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องนี้ ยืนยันว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ก้าวล่วง กระบวนการยุติธรรม กฎหมายก็มีอยู่นานแล้ว ไม่ได้เพิ่งเขียนขึ้นมาใหม่ ที่ผ่านมา ตนได้ให้นโยบายมาตลอดว่าให้ระมัดระวังในการใช้กฎหมาย โดยเฉพาะกับกลุ่มเยาวชน แต่ก็มี กลุ่มคนพยายามให้ข้อมูลที่ผิดๆกับกลุ่มเยาวชน ย้ำว่าการดำเนินคดีก็เป็นเรื่องของศาล ตนก้าวล่วงไม่ได้ซึ่งการชุมนุม ที่ผ่านมาก็ให้สิทธิอย่างเต็มที่แล้ว และให้เกิน 100 % ด้วย แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไม การเคลื่อนไหวต้องเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้



รับชมทางยูทูบ : https://youtu.be/C94wl79n_rY

คุณอาจสนใจ

Related News