เลือกตั้งและการเมือง

ซักฟอกเดือด ‘หมอชลน่าน’ แลกหมัด ‘บิ๊กตู่’ ฟาดไปมา

โดย attayuth_b

19 ก.ค. 2565

61 views

เริ่มวันแรกก็ดุดเดือดแล้ว สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในชื่อ "ยุทธการเด็ดหัวผู้นำ สอยนั่งร้าน" เริ่มต้นด้วยการอภิปรายภาพรวมโดยผู้นำฝ่ายค้าน ที่พุ่งเป้าเข้าใส่นายกฯเป็นหลัก


การอภิปรายเริ่มเกือบ 09.30 น. ช้ากว่ากำหนดไปประมาณ 1 ชม.โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ก่อนจะอภิปรายภาพรวมโดยพุ่งเป้าไปที่นายกฯโดยตรง


นพ.ชลน่าน ใช้เวลาอภิปรายประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งด้วยถ้อยคำที่ดุเดือด โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั่งฟังอยู่ในห้องประชุมตลอด และทันทีที่ นพ.ชลน่าน อภิปรายจบ นายกฯได้ลุกขึ้นมาชี้แจงทันที นายกฯใช้เวลาเพียงประมาณ 15 นาที แต่ถือได้ว่าเป็นการตอบโต้กลับอย่างเผ็ดร้อนไม่แพ้กัน แทบจะเรียกได้ว่า เป็นตอบโต้แบบช็อตต่อช็อต


เริ่มตั้งแต่ประเด็นที่ นพ.ชลน่าน ระบุถึงนั่งร้านที่เหมือนเห็บเหาปรสิต ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในการสูบเลือดสูบเนื้อกับประชาชน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็โต้ กลับว่า ท่านไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ไม่ได้ฉลาดที่สุดเหมือนบางคนที่ท่านบอกว่าฉลาด แต่ตอนนี้ไม่รู้อยูที่ไหน


ต่อมา นพ.ชลน่าน ได้อภิปรายถึงผลงานของนายกฯว่าผิดพลาดล้มเหลวในทุกด้าน เข้าสู่อำนาจโดยไม่ชอบธรรม เสพติดอำนาจ ขาดวิสัยทัศน์ และระบุว่าเวลา พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในเมืองไทยตัวใหญ่มาก แต่พอไปต่างประเทศกลับจ๋องๆ เจี๋ยมๆ ซึ่งนายกฯก็มาโต้กลับทันที


อีกท่อนที่ นพ.ชลน่าน อภิปรายอย่างดุเดือด คือ ช่วงที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นโรคหลงตัวเอง โอหังคลั่งอำนาจ ไม่รักษาและปล่อยให้อาการกำเริบมากขึ้นจนสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติ ขณะที่นายกฯมาโต้กลับว่า ที่ว่าท่านมีอาการทางสมอง ก็ถือว่าโชคดีที่ไม่ได้รักษากับ นพ.ชลน่าน


ช่วงหนึ่ง นพ.ชลน่านได้เปรียบเทียบรัฐบาลนี้ว่าเป็นรัฐบาล 608 คือ ทั้งแก่และไร้ความสามารถ และช่วงท้ายได้บอกว่าแม้รัฐบาลจะชนะเสียงในสภา ไม่ตายในสภา แต่จะตายในสนามเลือกตั้งแน่นอน


ซึ่งนายกฯ ได้โต้กลับประเด็นกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาล 608 โดยระบุว่าควรให้เกียรติให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้ และในช่วงท้ายนายกฯได้ย้ำว่า ขอให้ฝ่ายค้านฟังด้วยสายตา 2 ข้าง หู 2 หู แล้วจะได้เห็นสิ่งดีๆ รู้ดีว่าฝ่ายค้านพยายามทำให้ตนโมโห สิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ใช่ข้อเท็จจริง 100% ก่อนจะทิ้งท้ายว่า "ท่านคงชื่นชมหลายคนที่ทำงานมาก่อนว่าดี ไม่เป็นไร ก็เอากลับมาให้ได้ก็แล้วกัน"


อีกช่วงที่ นพ.ชลน่าน อภิปรายอบ่างดุเดือด คือ ระบุว่าเกิดความพินาศทางการเมือง ระบบรัฐสภาถูกทำลาย จนถูกสถาปนาว่าเป็น "สภากล้วย" และระบุว่าในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีข่าวว่าตัวเลขอยู่ที่ "3 คนล้าน"





คุณอาจสนใจ

Related News