เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ขอโรงกลั่นลดค่ากลั่นน้ำมัน บังคับไม่ได้ เพราะมี กม.คุ้มครอง ชี้ทั่วโลกเจอปัญหาเดียวกัน รบ.ต้องหาเงินอุด

โดย pattraporn_a

13 มิ.ย. 2565

77 views

ฮือฮาขึ้นมาทันที หลังจากเมื่อวานนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องค่ากลั่นน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า ทั้งที่ต้นทุนไม่ได้เปลี่ยน ซึ่งนายกรณ์บอกว่า เหมือนคนไทยกำลังถูกปล้น


ปตท.เป็นเจ้าของโรงกลั่นกว่า 70 % ในประเทศ รัฐไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้หรือ กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ควบคุมราคาสินค้าทำไมไม่ไปดู ส่วนกระทรวงพลังงานก็มีอำนาจโดยตรง อยากฝากบอกรัฐมนตรีว่ารู้ดีเพราะเป็นลูกหม้อ ปตท. ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาเกรงใจเพื่อนๆ แต่คำถามคือ ทำไมไม่ทำอะไร ปล่อยให้กองทุนน้ำมันติดหนี้จนจะเดี้ยง ไม่มีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ พรรคกล้า ขอเสนอ 3 ประเด็นแก้ไขปัญหาราคาพลังงานเร่งด่วน คือ

1.ควรมีการกำหนดเพดานการกลั่น โดยเฉพาะ ปตท. เพื่อเป็นเครื่องมือที่ป้องกันการค้ากำไรเกินควร เพราะราคาการกลั่นเป็นเรื่องที่สมมติขึ้นมา ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนการผลิต และสถานการณ์ราคาวิกฤตพลังงาน

2. ควรเก็บภาษีลาภลอย ( windfall tax ) เพราะราคาส่วนต่างจากราคาการกลั่นน้ำมันเป็นราคาลาภลอยให้กับบริษัท จึงควรเก็บภาษีลาภลอย เพื่อนำกำไรที่เกินมาช่วยเหลือประชาชน และนำมาช่วยในกองทุนน้ำมันต่อไป

3. ควรจริงจังกับมาตรการการประหยัดการใช้พลังงาน


ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงในประเด็นนี้ ระบุว่ากรณีของโรงกลั่นน้ำมัน ได้ขอความร่วมมือให้ลดค่ากลั่นน้ำมันแล้ว แต่ที่น่าสนใจขณะนี้ เราไม่สามารถบังคับได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ ซึ่งก็ยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/GiI91TX24do

คุณอาจสนใจ

Related News