เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ตรวจความพร้อม เตรียมรับผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เตือนได้เบอร์แล้วห้ามมีขบวนแห่

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2565

60 views

พรุ่งนี้แล้ว กกต. จะเปิดรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. เป็นวันแรก ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมสถานที่รับสมัครไว้ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถนนดินแดง



การเปิดรับสมัครพรุ่งนี้ (31 มี.ค. 65) จะเปิดตั้งแต่เวลา 08.30น. - 16.30น. รับสมัครไปจนถึงวันที่ 4 เม.ย. ก็คาดว่าบรรยากาศในวันพรุ่งนี้จะคึกคักเป็นอย่างมาก มีการเตรียม พื้นที่รองรับกองเชียร์ของผู้สมัครแต่ละคนไว้ด้วย รวมถึงสื่อมวลชน ที่จะมาทำข่าว การลุ้นหมายเลขของผู้สมัครกัน



ซึ่ง ทาง ผอ.กกต.กทม. คุณสำราญ ตันพานิช เตือนไปยังผู้สมัคร ด้วยว่า บรรดากองเชียร์ที่นำมา ระวังอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะหลังได้หมายเลขแล้ว ห้ามทำขบวนแห่ มีเครื่องขยายเสียง หรือ แตรวง กลองยาว เพราะจะเข้าข่ายเป็นการจัดมหรสพ เคยมีกรณีที่ผู้สมัครถูกตัดสิทธิเลือกตั้งมาแล้วหลายราย



และอีกข้อห้ามสำคัญ คือห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการการเมือง ส.ส. และ ส.ว. ไปช่วยผู้สมัครหาเสียง เด็ดขาด ไม่ว่าจะต้องเวลาราชการหรือไม่ก็ตาม คือต่อให้ส่งผู้สมัครในนามพรรค ส.ส.จะไปช่วยหาเสียงไม่ได้



ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ ทางกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า มีจำนวน 4,374,131 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกหรือ New Voter มากถึง 16% หรือประมาณ 600,000 ถึง 700,000คน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเว้นช่วงการเลือกตั้ง มานานถึง 9ปีเต็ม และเป็นที่จับตาว่า กลุ่ม New Voter นี้จะเป็นตัวแปรสำคัญ ที่มีผลต่อคะแนนเลือกตั้งอย่างมาก



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/yUYTddgewBw

คุณอาจสนใจ

Related News