เลือกตั้งและการเมือง

ศาลยกคำร้องย้าย 'เพนกวิน' รักษาโควิด รพ.ธรรมศาสตร์ และปล่อยตัว 8 แกนนำ

โดย pattraporn_a

18 ส.ค. 2564

83 views

วันนี้ (18 ส.ค.) ทนายความไปยื่น ขอปล่อยตัวชั่วคราว 8 แกนนำ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ และทัณฑสถาน หลังฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาล ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมยื่นคำร้องขอส่งตัวเพนกวิน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ศาลยกคำร้อง


กรมราชทัณฑ์ออกหนังสือชี้แจงอาการติดเชื้อของแกนนำผู้ชุมนุมที่อยู่ในเรือนจำ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 3 คน คือ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน มีอาการปวดศีรษะ ไอ มีเสมหะ ปวดเมี่อยตามเนื้อตัว แต่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ อยู่ในกลุ่มอาการสีเหลือง เพราะมีโรคหอบหืด และน้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม


ส่วน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า และ นายสิริชัย นาถึง หรือ นิว มีไอ เสมหะ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว แต่ยังอยู่ในกลุ่มสีเขียว และทั้งหมดได้รับยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว ซึ่งทั้ง 3 คน ได้รับเชื้อจากการถูกขังที่เรือนจำธัญบุรี ตอนนี้รักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนแกนนำคนอื่นที่กระจายอยู่ตามเรือนจำและทัณฑสถาน ยังไม่พบว่าติดเชื้อ


ล่าสุดวันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทำเรื่องร้องศาลธัญบุรี ขอย้าย นายพริษฐ์ และ นายสิริชัย ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพราะทั้งคู่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ซึ่งทางโรงพยาบาลตอบรับแล้ว


พร้อมทั้งยื่นอุทธรณ์ขอปล่อยตัวชั่วคราว 8 แกนนำ คือ นายพรหมศร วีระธรรมจารี , นายแซม สาแมท , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ , นายณัฐชนน ไพโรจน์ , นายสิริชัย นาถึง , นายชาติชาย แกดำ , นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นางสาวปนัดดา ศิริมาศกุล ที่โดนดำเนินคดี 8 ข้อหา กรณีไปชุมนุมกดดันตำรวจที่ควบคุมตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กับพวก มาควบคุมที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม


แต่ศาลธัญบุรีมีคำสั่งยกคำร้อง โดยได้ลงรายละเอียดว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทว่าผู้ต้องหายังคงมีสิทธิ์ในการยื่นประกันและยื่นขออุทธรณ์คดีใหม่ได้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/zwkO9VrRXsM

คุณอาจสนใจ