เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ไม่กังวล กกต.รับเรื่อง 'ทักษิณ' ครอบงำพรรค - 'เท้ง' ลั่นไม่เห็นด้วยฟ้องยุบพรรค แม้อยู่คนละขั้ว

โดย nattachat_c

22 ต.ค. 2567

19 views

วานนี้ (21 ต.ค. 67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคการเมือง ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในวงดินเนอร์วันนี้หรือไม่ โดยระบุว่า ไม่ได้ตรงกับข้อกล่าวหาใด ๆ ฉะนั้น จึงไม่มีใครมีความกังวล


เมื่อถามว่านายกฯ จะแก้ข้อกล่าวหาอย่างไร กรณี 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และพร้อมที่จะเข้าชี้แจงต่อ กกต.หรือไม่ นายกฯ กล่าวย้ำว่า ทุกอย่างมันไม่ตรงกับข้อกล่าวหาอยู่แล้ว แต่ในทางกฎหมายก็ต้องให้ให้ความร่วมมือ แต่ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องห่วง


เมื่อถามว่า จากกรณีนี้ พรรคร่วมรัฐบาลต้องออกห่างจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะไม่ให้ถูกมองว่าครอบงำหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ถ้าเราไปทานข้าวร่วมกัน จะเรียกว่าครอบงำเลยหรอ ยกตัวอย่างถ้าดิฉันทานข้าวกับอดีตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จะเป็นการครอบงำหรือเปล่า ไม่แน่ใจว่าความสัมพันธ์ที่ดี มันคือความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งไม่ใช่การครอบงำ


ดิฉันเชื่อว่าหลายๆ ท่านในที่นี้รักเคารพคุณ ทักษิณ บางทีอาจไม่ใช่การคุยการเมืองเลยด้วยซ้ำ หรืออาจจะเป็นการคุยการเมือง แต่เป็นการเมืองเมื่อ 20 ปีที่แล้ว สมัยนั้นใครเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก มันเป็นการคุยของคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มันเป็นเรื่องนั้นเป็นส่วนใหญ่


เมื่อถามว่า มีความมั่นใจ ในทีมกฎหมาย และข้อต่อสู้ใช่หรือไม่ และจะไม่ทำให้ตนเองสะดุดเหมือนรัฐบาลนายเศรษฐาหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ทุก ๆ คน มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นพรรคอื่น ๆ ก็ตาม หากโดนเรื่องใด ๆ พรรคต้องมีกรรมการบริหารพรรค ต้องได้รับคำปรึกษากันก่อน ถ้าไม่มีความเห็นด้วยก็ครอบงำอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ในพรรคต้องคุยกันเอง และตกลงกันเอง ฉะนั้น ถ้าจะพูดว่าการติดต่อคุณทักษิณ ซึ่งวันนี้ กลับมาอยู่เมืองไทยแล้วเป็นการครอบงำ ก็ต้องครอบงำไปทุกอย่างแล้ว ถ้าพูดถึงคุณทักษิณปุ๊บ แล้วเป็นการครอบงำ มันก็ไม่ได้แล้ว ไม่รู้จะพูดอะไรต่อ


ในวันเดียวกัน ที่อาคารอนาคตใหม่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน  ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน


โดย นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนและพรรคประชาชนไม่อยากให้สถานการณ์ไปถึงจุดนั้น ถึงแม้เราจะเป็นขั้วตรงข้ามทางการเมือง อยู่คนละฝ่าย แต่ยังยืนยันในหลักการว่า เราไม่เห็นด้วยกับการที่มีการฟ้องร้องในเรื่องของคดียุบพรรค ซึ่งอาจจะคาดคะเนได้ว่าเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองบางอย่าง ให้มีชนักติดหลังทางการเมืองบางอย่างหรือไม่ เพื่อให้กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม มีอำนาจในการต่อรองกับพรรคเพื่อไทย


ซึ่งเราไม่เห็นด้วย และไม่อยากเห็นสิ่งที่จะทำให้นำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยในอนาคต


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YgT45xK5Q_Y






คุณอาจสนใจ

Related News