เลือกตั้งและการเมือง

“ภูมิธรรม​” กางไทม์ไลน์​เข้ากระทรวง​ 16 ก.ย.​นี้​ ลั่น​ไม่กังวลโผทหาร​ ทันโยกย้ายฤดูกาล ​ไม่ทำงานสะดุด

โดย gamonthip_s

10 ก.ย. 2567

79 views

นาย​ภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวถึง แผนการเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมในวันที่​ 16 กันยายนนี้ว่า​ ระหว่างนี้อยู่ในช่วงการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา​ ในวันที่​ 12-13 กันยายนนี้​ ซึ่งภายหลังการแถลงนโยบายเสร็จสิ้นรัฐมนตรีทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที​



ส่วนการเข้าปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 16 กันยายนนี้ จะเดินทางเข้าเวลาประมาณ 10.00​ น.​ โดยจากสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ทั้งศาลเจ้าพ่อหอกลองและศาลหลักเมือง​ ก่อนที่จะร่วมรับประทานอาหารกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งก็จะได้คุยกันถึงการทำงานในเบื้องต้น​ จากนั้นจะมีการสรุปของผู้บริหารของกระทรวงกลา​โห​ม​พ​ร้อมกับมอบนโยบายกว้างๆ​ ขณะที่ในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.00 น. จะมีพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ​ 3 เหล่าทัพ​



ส่วนจะมีการเรียกประชุมบอร์ด​ 7 เสือกลาโหมเพื่อหารือเรื่องการแต่งตั้ง โยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล​ (โผทหาร)​ หรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า​ จะต้องมีการพูดคุยกับทางผญ.เหล่าทัพ​ แต่หัวใจสำคัญคือต้องเข้าไปรับฟังความคิดเห็น​ และให้ได้ทราบถึงเจตนารมณ์​วัตถุประสงค์​ของตนในการทำงาน​ ไม่ได้คิดขยายอำนาจอะไร​ แต่เป็นการไปเพื่อร่วมมือกัน เพื่อสร้างให้กองทัพสามารถอำนวยประโยชน์ให้กับประชาชน และให้ใช้กำลังพลของกองทัพที่มีอยู่ อย่างเข้มแข็ง โดยใช้เครื่องมือต่างๆในการทำงาน



นาย​ภูมิธรรม​ ยังระบุอีกว่า​ วันแรกหลังจากที่ตนเข้ากระทรวงกลาโหมแล้ว มีภารกิจที่ต้องตรวจเยี่ยมเหล่าทัพต่างๆ​ และคิดว่างานแรก จะเดินทางไปยังโรงพยาบาลทหารผ่านศึก เพื่อเยี่ยมทหารผ่านศึกที่ได้รับประสบเหตุจากการปฏิบัติหน้าที่​ หากขาดเหลืออะไรก็จะดูแลในตรงนั้น​ และจะไปตรวจเยี่ยมกลุ่มสวัสดิการทหารทุกเหล่าทัพ เพื่อต่อยอดการทำงานของนายเศรษฐา​ ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการดูแลทหารชั้นผู้น้อย​ จากนั้นจะไปตรวจเยี่ยมกรมการทหารช่างของกองทัพบก​ และหน่วยทหารพัฒนา(นทพ.)​ของกองทัพไทย​ และจะคุยกับผู้บัญชาการว่านโยบายของตนที่อยากให้กองทัพ​ วางแผนในการออกมาช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้งปี​ ไม่ใช่รอเฉพาะเพียงช่วงที่มีภัยพิบัติ​ นอกจากนี้ยังมีนโยบายอีกหลายด้าน ที่จะมีการแถลง​



เมื่อถามย้ำว่าหนักใจหรือไม่ เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรงกับการจัดทำโผทหาร ที่มีความล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายใน 15 กันยายนนี้​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ไม่น่าหนักใจ ทุกคนทราบอยู่แล้วว่ามีการเปลี่ยนรัฐบาล ทุกอย่างอย่างจะสะดุดหยุดลง แต่เราจะใช้ช่วงในเวลาที่เริ่มมาทำงานดำเนินการให้เร็วที่สุด​ ส่วนจะเลยเวลาไปได้หรือไม่​ เราก็มีเหตุผลที่เข้าใจได้



ส่วนจะต่อยอดการทำงานของ​ นายสุทิน​ คลังแสง​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เลยหรือไม่นั้น​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ขอดูว่าสิ่งไหนที่เป็นประ​โย​ช​น์​ ก็สามารถเดินหน้าต่อได้แต่สิ่งไหนที่คิดต่างกัน ก็จะต้องมีการปรึกษาผู้นำเหล่าทัพ



และเมื่อถามย้ำว่าการเริ่มเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ในกระทรวงกลาโหมจะสามารถจัดทำโผทหาร​แล้วเสร็จช่วงใด นายภูมิธรรม​ กล่าว​ว่า​ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว​ เนื่องจากเดือนตุลาคมนี้กำลังพลจะต้องมีการขับเคลื่อนโยกย้าย ซึ่งคิดว่าอย่างไรก็จะทัน​ต่อก่อนที่จะมีการโยกย้ายให้เร็วที่สุด​ ซึ่งอยากให้งานของทุกกรมมีความต่อเนื่อง



ส่วนเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการรับฟัง อะไรทำได้ ก็ทำก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News