เลือกตั้งและการเมือง

อีกแล้ว! สภาหมื่นล้านแอร์เสีย สว.นั่งเหงื่อแตก ถอดเสื้อถกงบ ก่อนมติฉลุย 174 เสียง เห็นชอบงบปี 68

โดย petchpawee_k

10 ก.ย. 2567

44 views

วันเดียวจบ! วุฒิสภา ฉลุย 174 เสียง เห็นชอบงบ 68 ด้าน “พิชัย” ลั่นขอให้ความมั่นใจจะนำงบไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ โปร่งใส เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ประเทศก้าวไปข้างหน้า ขณะที่แอร์รัฐสภาหมื่นล้านเสียอีก ทำ สว.นั่งเหงื่อแตกพลั่กถกงบ  

เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.67)ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภา วานนี้  เป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากแอร์ของอาคารรัฐสภาเสีย เพราะระบบ Chiller Run ขัดข้อง ทำให้ระบบหยุดทำงานชั่วคราว ส่งผลกระทบถึงเครื่องปรับอากาศภายในอาคารทำความเย็นล่าช้าและไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งผู้สื่อข่าวที่อยู่ในห้องสื่อมวลชน และสว.ที่ประชุมภายในห้องจันทรา ต้องประชุมกันท่ามกลางอากาศร้อน บางคนถึงกับถอดสูท เหงื่อแตกพลั่ก ถึงขั้นยกเอกสารขึ้นมาพัด จนเจ้าหน้าที่ต้องนำพัดลมมาช่วยบรรเทาไปก่อน ก่อนที่เวลา 11.15 น. สำนักอาคารสถานที่ได้แจ้งว่าได้แก้ไขระบบเรียบร้อยแล้ว


ต่อมาเวลา 18.00 น. หลังจากสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7  เป็นอันว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68


จากนั้นนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวขอบคุณ สว. ที่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยังยื่น และพัฒนาบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทุกมิติ  


สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ ความห่วงใยที่สมาชิกเสนอไว้ รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้พี่น้องประชาชนประโยชน์จากงบประมาณมากที่สุด และข้อสังเกตของ กมธ. รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด


“ขอให้ความมั่นใจว่านโยบายและงบประมาณที่ได้รับอนุมัติครั้งนี้ จะนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์แผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความโปร่งใส และผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกตั้งต่อไป” นายพิชัย กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9EgeV8MOi-Y

คุณอาจสนใจ

Related News