เลือกตั้งและการเมือง

‘ศิริกัญญา’ เผยฝ่ายค้านเตรียมถล่มงบ 68 เน้น 'ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์' ซัดจัดงบสะเปะสะปะ

โดย petchpawee_k

3 ก.ย. 2567

11 views

'ศิริกัญญา' เผยฝ่ายค้านเตรียมขุนพลถล่มงบ 68 เน้น 'ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์-กลาโหม' ซัดรัฐบาลยังงบสะเปะสะปะ บอก 143 สส. เตรียมกดไม่เห็นชอบ แจงการทูลเกล้าฯ 'ณัฐพงษ์' เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ต้องรอกระบวนการตั้ง ครม. เสร็จสิ้นก่อน

วานนี้ 2 ก.ย. 67 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคฯ เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย. นี้ ว่าในส่วนของพรรค จะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย และหัวข้อใหญ่ๆ ในการอภิปรายคงหนีไม่พ้นประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต , ซอฟต์พาวเวอร์ , งบกระทรวงกลาโหม และประเด็นความท้าทายใหม่ ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฎ  “การจัดงบประมาณอย่างสะเปะสะปะ เช่น การอัพสกิล รีสกิล จะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส. จากประเด็นอภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง”


นางสาวศิริกัญญาระบุต่อว่า การอภิปรายครั้งนี้ สส. แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วัน จะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ 3 ให้ความเห็นชอบร่างทั้งฉบับในค่ำคืนวันที่ 5 ก.ย.นี้


ส่วนแนวทางการโหวตของพรรค ประชาชน 143 สส. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล และอะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการลด ที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้โครงการดิทัลวอลเล็ต 35,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ยังได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาทก็ยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาทให้ครบทั้ง 45,000,000 คนตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้


ส่วนความชัดเจนของเสียงพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใดกลุ่มใดอยู่ในส่วนของฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอรายชื่อผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LfmgWUVxExE

คุณอาจสนใจ

Related News