เลือกตั้งและการเมือง

โผ ครม.ยังฝุ่นตลบ! 'พปชร.' ออกแถลงการณ์ ส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ปชป.' จ่อเสียบ 2 เก้าอี้

โดย nattachat_c

22 ส.ค. 2567

83 views

เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการส่งรายชื่อรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า ขณะนี้ ได้รายชื่อมาเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงของพรรคพลังประชารัฐที่ยังไม่ชัดเจน


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายพรรคการเมืองสามารถทำได้หรือไม่ เพราะมีกฎหมายกำหนดไว้ ว่าการดำเนินการใดๆของพรรคการเมือง ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค นายภูมิธรรมระบุว่า เขายังเป็นพรรคกันอยู่หรือไม่ ถ้าเขายังเป็นพรรคเราก็ต้อง ยึดตามมติพรรค แต่ถ้าเขาแตกขึ้นมาก็ต้องกลายเป็นกลุ่มการเมือง และพรรคการเมือง


อย่างไรก็ตามก็ต้องรีบ เท่าที่ได้ฟัง วันนี้ (21 ส.ค. 67) จะรีบจัดการให้ชัดเจน ขอความชัดเจน พร้อมกันนี้ ได้เปิดเผยด้วยว่า มีคนกลางจากพรรคพลังประชารัฐโทรศัพท์มาคุย ซึ่งตนก็บอกว่าให้ไปจัดการให้ชัดเจน เอาแบบไหนให้สังคมรับรู้ อย่าต่างคนต่างให้ข่าว ว่าฝั่งนี้เรียบร้อย ฝั่งนั้นเรียบร้อย เพราะเราไม่เข้าไปแทรกแทรง อยู่ที่ว่าจัดการอย่างไร ก็มาดูว่าจะร่วมกันอย่างไรเพื่อจัดตั้งรัฐบาล


ทั้งนี้ มีแหล่งข่าวระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ส่ง 2 รายชื่อ รมต. คือ ตนเองนั่ง รมว.เกษตรฯ แต่ถ้าคุณสมบัติไม่ผ่าน จะมี นายอัครา พรหมเผ่า (น้องชาย) แทน อีกคนคือ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร นั่ง รมช.เกษตรฯ และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ นั่ง รมช.สาธารณสุข

----------

ในวันเดียวกัน ช่วงบ่าย พรรคพลังประชารัฐ ออกแถลงการณ์ ท่ามกลางปัญหาภายในพรรค  โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า


“ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ ในขณะนี้นั้น พรรคพลังประชารัฐ  ขอเรียนชี้แจงต่อสมาชิกพรรค พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนเพื่อทราบ ดังนี้


ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี  ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐได้มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยได้มีการแถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลอื่นๆ ไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567  และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงมติเห็นชอบให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  เป็นนายกรัฐมนตรี


ซึ่งเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค จำนวน  4 ท่าน ไปให้นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ผ่านนายแพทย์พรหมินทร์  เลิศสุริย์เดช  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แล้ว โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งและบุคคลใดๆ (เป็นบุคคลและตำแหน่งเดิมในสมัยรัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน ที่ผ่านมา) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  จะได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติตามกระบวนการต่อไป


ปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐ ยังคงมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสมาชิกพรรค พลังประชารัฐ จำนวน 40 ท่าน ที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติ และพี่น้อง ประชาชนต่อไป

----------

มีรายงานข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการติดต่อทาบทามเข้าร่วมรัฐบาล โดยไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกระแสข่าวระบุด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ 1 ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 1 ที่นั่ง


ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่า ขอ รมว.เกษตรฯ และ รมช.มหาดไทย ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่า มีการส่งชื่อ นายเดชอิศม์ ขาวทอง และ นายชัยชนะ เดชเดโช ซึ่งกลายเป็นว่าทางนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคอาจจะไม่พอใจ เพื่อไทยบอกว่าให้คุยกันเพราะชื่อไม่ตรงกัน สุดท้าย เลยเสนอชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง   

----------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4Lw6JetFP_w





คุณอาจสนใจ

Related News