เลือกตั้งและการเมือง

'ศรายุทธ-อมรัตน์' ตอก 'หมอวรงค์' หลังจ่อยื่นยุบพรรคประชาชน 'กกต.' ยันถิ่นกาขาว ตั้งสาขาครบ 4 ภาค

โดย passamon_a

12 ส.ค. 2567

116 views

ศรายุทธ-อมรัตน์ ตอก หมอวรงค์ ข้อมูลไม่อัพเดต หลังจ่อยื่นยุบพรรคประชาชน ลั่นไม่กังวล ยันถิ่นกาขาวฯ มีสาขาครบ 4 ภาคชัวร์ ขณะที่ เลขาติ่ง เผยเตรียมส่งข้อมูลเปลี่ยนชื่อ-กรรมการบริหารพรรคใหม่ ให้ กกต. 13 ส.ค.นี้ ด้าน กกต. ยันถิ่นกาขาวฯ ตั้งสาขาครบ 4 ภาค


เมื่อวันที่ 11 ส.ค.67 นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี อ้างว่ามีหลักฐานเด็ดในการยื่นยุบพรรคประชาชน เนื่องจากมีสาขาพรรคไม่ครบ 4 ภาค เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 1 ปี ว่า เรื่องนี้ นพ.วรงค์ คงไม่ได้อัพเดตข้อมูล ดูเพียงในเว็บไซต์ กกต. ที่ยังไม่ได้มีการอัพเดตข้อมูลตรงนี้ ยืนยันว่าพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคประชาชน มีการจัดตั้งสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาคแน่นอน เราจึงไม่ได้กังวลเรื่องนี้เลย


นายศรายุทธ กล่าวต่อไปว่า ส่วนขั้นตอนในเรื่องการเปลี่ยนชื่อพรรคและกรรมการบริหารพรรค หลังการประชุมใหญ่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น จากนี้ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ คือจัดทำรายละเอียดการประชุมต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการเปลี่ยนชื่อ โลโก้ คณะกรรมการบริหาร และข้อบังคับพรรคให้ครบถ้วน เพื่อยื่นต่อ กกต. ในวันเปิดทำการวันแรก คือวันอังคารที่ 13 ส.ค.นี้ และเชื่อว่าการดำเนินการต่าง ๆ จะเป็นไปอย่างราบรื่น


ด้าน นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า พรรคประชาชน มีสาขาครบถ้วนทั้ง 4 ภาค คือ ภาคเหนือที่ จ.นครสวรรค์ ภาคกลาง จ.ราชบุรี ภาคอีสาน ที่ จ.สกลนคร และภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช


"ไม่งั้น กกต.คงไม่อนุญาตให้พรรคมีการตั้งกรรมการสรรหา จดแจ้งเปลี่ยนชื่อพรรคและธุรกรรมอื่น ๆ ข้อมูลที่หมอวรงค์เตรียมไปยื่นเป็นข้อมูลที่ไม่อัพเดต"


ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ จะยื่น กกต.ยุบพรรคประชาชน เนื่องจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคประชาชน มีการจัดตั้งสาขาพรรคไม่ครบ 4 สาขา


โดยระบุว่า ตามกฎหมายพรรคการเมือง ทุกกิจกรรมของพรรคจะสมบูรณ์ทันทีเมื่อพรรคได้ดำเนินการ แต่เมื่อยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว หากพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้องก็จะมีผลย้อนหลังให้การกระทำนั้นเสียไป ซึ่งในกรณีการจัดตั้งสาขาพรรคของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลนั้น พบว่า 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคในส่วนที่ขาดอยู่จนครบ และระยะเวลาการจัดตั้งก็อยู่ภายใน 1 ปี ที่กฎหมายกำหนด ขณะนี้มีการจะส่งเรื่องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบตามขั้นตอน


"เรื่องเพิ่งเสนอมาถึงสำนักงาน โดยปกติการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคนายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์อยู่แล้ว เมื่อประชุมแล้วเสร็จกิจกรรมนั้นจะมีผลทางกฎหมายทันที แต่ขั้นตอนทางกฎหมายกำหนดว่า ต้องส่งนายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบ ซึ่งนายทะเบียนก็จะตรวจสอบก่อนว่าการจัดตั้ง ๆ ในเขตพื้นที่ถูกต้องหรือไม่ สมาชิกมาประชุมครบตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ถ้าการประชุมถูกต้อง ก็ไม่มีปัญหานายทะเบียนก็รับทราบ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลให้การประชุมนั้นเสียไปต้องไปดำเนินการให้ถูกต้องใหม่ และตราบใดที่นายทะเบียนพรรคการเมืองยังไม่รับทราบก็จะยังไม่มีการลงในระบบฐานข้อมูลของสำนักงาน จึงทำให้ ณ ปัจจุบันข้อมูลนี้ยังไม่ปรากฏบนเว็บไซต์ของ กกต."


นายแสวง กล่าวอีกว่า ทราบว่าขณะนี้พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล กำลังมีการดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคอีกหนึ่งแห่งที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งถ้ามีการประชุมจัดตั้งแล้วเสร็จ ก็จะสามารถดำเนินการขั้นตอนเรื่องของการจัดส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างได้ทันที


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_oxsFC97o5s

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมอวรงค์ ,ยื่นยุบพรรคประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News