เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' สวนกลับนายกฯ 'แรงค้านไร้อนาคต' หรือ 'รัฐบาลไร้คำตอบ' เตือนกู้เงินในอนาคต จากวิกฤตจะเป็นวิบัติ

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2567

39 views

วานนี้ (11 ก.ค.67)  ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีตอบกระทู้ว่า “รัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต” ว่า คงต้องชวนให้พี่น้องประชาชนย้อนดูการถามกระทู้ของ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แล้วค่อยตัดสินว่า เป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบ กันแน่


ตนคิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสินได้ เพราะความตั้งใจของนางสาวศิริกัญญา และพรรคก้าวไกลนั้น ไม่เหมือนกับการถามกระทู้ ที่จะพูดอะไรก็ได้ เป็นการตั้งคำถามเฉพาะเจาะจง และให้ตอบคำถามมาด้วยความเป็นห่วงเป็นใยกับพี่น้องประชาชน เนื่องจากเศรษฐกิจจะวิกฤตหรือไม่วิกฤต ขึ้นอยู่กับการบริหารของรัฐบาล


ถ้าหากทำอย่างละเอียดตั้งอกตั้งใจ วิกฤตคงจะคลี่คลายไปได้ แต่ถ้าจะทำแบบประชานิยม กู้เงินในอนาค ตใช้งบประมาณมหาศาล จนเหมือนเป็นไข่ที่อยู่ในตระกร้าใบเดียว ถ้าพลาดขึ้นมาแล้วแต่วิกฤตจะกลายเป็นวิบัติไปได้ ถ้าเกิดคุณกู้เงินในอนาคตโดยไม่ลงรายละเอียด


"ก็ต้องถามนายกรัฐมนตรีกลับ ว่าตอนที่ตอบคุณศิริกัญญา แล้วเอาสไลด์ขึ้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาของประเทศ ที่น่าจะใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน แต่ถามว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ถามว่ากฎหมายที่ดองไว้ ท่านจะช่วยแก้ ท่านจะดองไปทำไม เพราะฉะนั้น ฝากพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเป็นคนตัดสิน ผมมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นอดีตหัวหน้าพรรค ใกล้ชิดกับคุณศิริกัญญา คงจะไม่ได้เป็นคนตัดสิน ว่าตกลงเป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบต่อคำถามของคุณศิริกัญญา และความท้าทายของประเทศกันแน่" นายพิธากล่าว


ส่วนคำถามและคำตอบวานนี้ ฝ่ายค้านจะนำไปต่อยอดอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า อีก 2-3 สัปดาห์ จะมีงบประมาณเพิ่มเติมปี 67 เข้า และงบปี 68 ก็ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า บางทีพอเราจะทำตามนโยบายเรือธงของตัวเอง จนไปเบียดบังงบประมาณต่างๆ ที่เป็นปัญหา เช่น ยาเสพติดสิ่งแวดล้อม งบสาธารณสุข หลายครั้งรัฐบาลจะชอบบอกว่า การแจกเงินไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สิงคโปร์ก็แจก แต่สิงคโปร์ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความพร้อมทางการคลังเหมือนไทย ก็อยากให้คิดให้ดี เพราะเห็นว่ากลับไปกลับมาหลายครั้ง ตอนนี้ก็ไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.แล้ว ตรงนี้งบประมาณมหาศาล ถ้าใช้ไม่ดีจะกลายเป็นวิบัติมากกว่าวิกฤต


ส่วนที่รัฐบาลตัดงบทำดิจิทัลวอลเล็ต ในส่วนของ ธ.ก.ส.ออก จะกระทบกับผู้ใช้สิทธิ์หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่งบในการใช้จะไปอยู่ที่งบกลาง คำถามคือ งบประมาณปกติที่จะต้องมีการวางแผน ต้องมี KPI รวมถึงรายละเอียดชัดเจนออกมาทำไมไม่ใช้ ทำไมต้องไปกองอยู่ที่งบกลาง ซึ่งงบกลางก็มีประโยชน์ในการนำไปใช้แบบฉับพลัน ฉุกเฉิน แต่ทำบ่อย ๆ มันเสียนิสัย เสียวินัยการคลัง


เมื่อถามว่าประเมินการตอบกระทู้สุดนายกรัฐมนตรีรอบนี้ไว้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ให้ประชาชนประเมินเพราะตนมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นคนที่อยู่ในพรรคเดียวกัน ก็ขอเชิญชวนทุกคนให้ประเมินแล้วกัน  

----------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YaubE17U-X8







คุณอาจสนใจ

Related News