เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ยันแก้ไขกฎหมายต่างชาติเช่าที่ดิน ไม่ได้ให้ซื้อขาด ลั่น! ไม่ใช่การขายชาติ

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2567

12 views

วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ทั้ง 7 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ ได้ร่วมหารือกับกรมที่ดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก


นายอิสระกล่าวว่า สำหรับรายละเอียด เรื่องแรกเป็นการขยายระยะเวลาการเช่าจากเดิม 30 ปี เป็น 99 ปี กำหนดการเช่าให้เป็นทรัพยสิทธิ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ มาตรา 4 วรรค 2 แก้ไขระยะเวลาในการก่อตั้งทรัพย์อิงสิทธิ จากเดิมไม่เกิน 30 ปี เป็นมีกำหนดเวลาได้ไม่เกิน 50 ปี เมื่อครบกำหนดเวลาในการก่อตั้งทรัพย์อิงสิทธิแล้ว เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ และ ผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิ อาจตกลงต่อระยะเวลาทรัพย์อิงสิทธิออกไปอีกได้ ไม่เกิน 50 ปี นับแต่วันที่ตกลงกัน ต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นเป็นโมฆะ ดำเนินการได้ทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม


เรื่องที่สองการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อาคารชุด ให้ชาวต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ห้องชุดในอาคารชุด ได้เกินกว่า 49% แต่ไม่เกิน 75% อาจกำหนดเงื่อนไขต่างๆ อาทิ ส่วนที่ชาวต่างชาติถือกรรมสิทธิ์เกินจาก 49% ต้องสละสิทธิ์การออกเสียงใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของนิติบุคคลอาคารชุด กำหนดจำนวนเนื้อที่ไม่เกิน 5 ไร่ ต่อ 1 อาคารชุด ที่ชาวต่างชาติจะสามารถถือครองกรรมสิทธิ์ได้เกินกว่า 49% แต่ไม่เกิน 75% เพื่อมิให้เกิดการถือครองที่ดินทางอ้อม


การขยายโควต้าต่างชาติซื้อคอนโดได้เป็น 75% จะกำหนดพื้นที่ที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองอาคารชุดได้เกินกว่า 49% แต่ไม่เกิน 75% ไม่ได้อนุญาตเป็นการทั่วไปในทุกพื้นที่

----------------

จากเหตุข้างต้น ทำให้มีคำถามมากมายว่า กฎหมายนี้จะเป็นการ 'ขายชาติ' หรือไม่


ทำให้ วานนี้ (25 มิ.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแก้ไขกฎหมายให้ต่างชาติเช่าที่เดินเพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดเพิ่มเป็นร้อยละ 75 ซึ่งในรัฐบาลที่แล้วพรรคเพื่อไทยก็เคยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายในลักษณะเดียวกันว่าเป็นการขายชาติว่า ที่มีการเสนอมา และให้ไปศึกษาเป็นเรื่องของการเช่าระยะยาว ไม่ใช่การขายที่ดิน และตรงนี้ก็ไม่เกี่ยวกับการขายชาติ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/imnYmlRWjUw


----------------

คุณอาจสนใจ

Related News