เลือกตั้งและการเมือง

แห่ขุด 'เศรษฐา' เคยจวกแรง 'วิษณุ' ไม่มียางอาย 'อมรัตน์' ซัดเพื่อไทยตระบัดสัตย์

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2567

92 views

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมแต่งตั้งให้ 'นายวิษณุ เครืองาม' เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สคล.) ว่า


นายเศรษฐาไปบ้านนายวิษณุ เครืองาม เพราะนายกรัฐมนตรีตัวจริง สั่งการให้ไปมากกว่า และนายวิษณุก็ต้องจำใจเปิดบ้านตามที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอมา เพราะนายวิษณุจัดการให้นายทักษิณทุกเรื่อง ตั้งแต่สมัยระบอบทักษิณเรืองอำนาจแล้ว

----------------------------

นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการ​คณะรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณี กรณีที่นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี​ หรือ​ สลค.​ จะต้องมานั่งทำงานประจำที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่​ ว่า​ ตนยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นหนังสือคำสั่ง


ส่วนตำแหน่งนี้จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบหรือไม่​ นางณัฐฎ์จารี ว่า ต้องดูว่านายกรัฐมนตรีใช้กฎหมายมาตราอะไรแต่งตั้งนายวิษณุ แต่ตนเองยังไม่เห็นคำสั่ง พร้อมกับระบุว่าที่ผ่านมา ไม่เคยมีการตั้งที่ปรึกษาสลค.​แต่อย่างใด​ และยังไม่เคยเห็น​ ซึ่งตนจะพบกับนายกรัฐมนตรีในเวลา 09.30 น


ส่วนได้มีการพูดคุยกับนายวิษณุหรือไม่ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า​ คุยกับนายวิษณุ​ เป็นเรื่องปกติ ที่ท่านจะมาเป็นที่ปรึกษาก็มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ยังไม่เห็นคำสั่ง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่านายกรัฐมนตรี ให้ทำตำแหน่งอะไร


นางณัฐฎ์จารี ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ในการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ คดีนายเศรษฐาถูก 40 สว. ร้องแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน​ เป็นรัฐมนตรี ว่า โดยหลักเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เกี่ยวข้องกับการเลือกรัฐมนตรี ก็ต้องมีการให้ข้อมูลคำชี้แจงต่างๆ ในประเด็นที่ศาลถามมา โดยขณะนี้เตรียมไว้เยอะแล้ว และมีความมั่นใจ


ส่วนจะขอคำแนะนำจากนายวิษณุหรือไม่ หากนายกฯมอบหมายแบบนั้นก็ต้องทำ ส่วนจะต้องเป็นพยานในคดีดังกล่าวหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ


และหากต้องไปชี้แจงตนก็พร้อม เพราะประเด็นต่าง ๆ ตนสามารถตอบได้ทั้งหมด​ แต่ขณะนี้ ไม่สามารถทำอะไรได้​ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำคำชี้แจง​ และยืนยันว่า​ สลค.ตรวจสอบถูกต้อง​ เราทำแบบนี้​ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ​ปี ​2560 บังคับใช้​

-----------------------

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  จะแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย  เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทำให้กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล เพราะมีการไปพบข้อความที่นายกฯและนายภูมิธรรม เคยทวีตเกี่ยวกับนายวิษณุไว้


กรณีนี้สืบเนื่องมาจากโพสต์ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ทวีตไว้เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ปี 66 ช่วงก่อนการเลือกตั้ง และนายณัฐวุฒิ เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อไทย


นายณัฐวุฒิ โพสต์ภาพกราฟฟิกโควทคำพูดของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น พูดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ถึงเรื่องการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ว่า  “โดยมากแล้ว รัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้นไม่ควรจะตั้ง แต่ถ้าหนีไม่พ้น แล้วจำเป็นต้องตั้ง ก็จะเป็นเสียงข้างน้อยอยู่ไม่กี่วัน และจะเป็นเสียงข้างมากขึ้นมาเอง”  


โดยนายณัฐวุฒิ โพสต์ข้อความว่า  “เขาเตรียมเล่นแบบนี้แน่ แค่คิดก็อัปยศแล้ว”  โดยนายณัฐวุฒิ โพสต์ไว้เมื่อเวลา 09:17 น.


จากนั้น เวลา 16:45 น. วันเดียวกัน (4 พ.ค.66) นายเศรษฐา ซึ่งตอนนั้นเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ก็มารีโพสต์ข้อความของนายณัฐวุฒิ และเขียนข้อความสั้น ๆ ว่า "ไม่มียางอาย"


และ ในเช้าวันรุ่งขึ้น คือ เวลา 06:20 น. วันที่ 5 พฤษภาคม นายภูมิธรรม ก็ได้รีโพสต์ โพสต์ของนายเศรษฐา พร้อมข้อความว่า 

“ไม่มียางอาย"จริงครับ ยุคเงินเหนือสิ่งอื่นใด ช่างกล้าพูดถึง สิ่งที่ไม่อยู่ในหลักการประชาธิปไตยอย่างไม่อายปาก”


"ท่านรองฯ" กล้ามาก  พูดถึงสิ่งที่ทุกคนเคยเห็นและเชื่อว่า "กล้วย" ยังจะสามารถฝืนมติที่ประชาชนอยากได้ ...อย่างนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรแล้ว"

-----------------------

นอกจากทวีตต่าง ๆ แล้ว ยังมีคนขุดคลิป นายทักษิณ ชินวัตร ที่ได้พูดถึง นายวิษณุ เครืองาม ในรายการแคร์ คิดเคลื่อนไทย โดยบอกว่า เสียดาย เรียนถึงเบร์กเลย์เป็นดอกเตอร์ การใช้กฎหมายน่ารังเกียจมาก เสียดายที่ชวนมาเป็นเป็นรองนายกฯ

-----------------------

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวกลางแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า ยังไม่เห็นหนังสือ พึ่งทราบจากข่าว


ถามว่า ทั้งนี้ หากนายวิษณุ เข้ามาทำหน้าที่นี้จะทำให้การทำงาน ของรัฐบาลดีขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด ต้องรอดูความเป็นก่อน นายวิษณุก็เป็นนักกฎหมาย ที่ผ่านมาก็ทำที่หน้าที่ให้กับทุกฝ่าย ซึ่งไม่แน่ใจว่านายวิษณุคิดอย่างไร เพราะปกติท่านก็ใช้ความรู้เรื่องกฎหมายในการให้ความเห็น ซึ่งต้องไปถามว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ยังไม่อยากวิจารณ์ เพราะยังไม่ชัดเจน


ส่วนกลัวจะมองหรือไม่ว่า จะกลับไปปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายกับคนในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน นายกรัฐมนตรีประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าใครที่มีข้อคิดเห็นที่ดี เป็นประโยชน์กับประเทศ ท่านก็พร้อมที่จะพูดคุยหมด ไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจไปใช้ตรงนั้นตรงนี้ เป็นคนละเรื่องกัน


เมื่อถามว่า จะทำให้ภาพชัดขึ้นว่ายังอยู่ในระบอบประยุทธ์หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดมากเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าอยู่ที่เราจะตั้งใจทำอะไรดีกว่า ถ้ามัวแต่คิดว่าอยู่กับคนนั้นคนนี้ไม่ได้ จะทำให้แก้ปัญหาประเทศชาติยาก ซึ่งการแก้ปัญหาในปัจจุบัน ใครที่เป็นประโยชน์ หรือมีสิ่งที่ดีก็ควรจะรับฟัง ในเมื่อคิดว่าไม่ได้ต้องการที่จะแบ่งฝ่ายยังไงก็เกิดขึ้นได้ พร้อมย้ำว่า เป็นคนละเรื่องกับข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพราะไม่ทราบว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่า การแต่งตั้งนายวิษณุเป็นที่ปรึกษา อาจเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยไม่มีทีมกฎหมายที่เชี่ยวชาญพอ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คนในพรรคเพื่อไทยที่มีความรู้ และรอบรู้ก็มี และคิดว่าไม่มีใครสมบูรณ์ 100% ทุกคนมีความรู้ความสามารถในระดับที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความต้องการจะใช้ความรู้แบบไหน นักกฎหมายที่มีความสามารถของพรรคเพื่อไทยก็มีหลายคน อยู่ที่ว่าตรงไหนเป็นสิ่งที่ขาด และจะใช้ตรงนั้นอย่างไร ต้องไปดูว่านายกรัฐมนตรีต้องการอะไรถ้าหากเป็นเรื่อง แต่หากเป็นเรื่องไม่จริงก็ต้องว่ากันไป เพราะบางทีคนชอบถามจากข่าว ทราบมาว่า รู้มาว่านี่เป็นการเล่น ซึ่งต้องดูความเป็นจริง ถ้าตนเองเห็นหนังสือ หรือมีโอกาสได้เจอนายกรัฐมนตรี ก็คงพอจะทราบว่าเป็นอย่างไร แต่วันนี้ยังไม่ได้เจอ


เมื่อถามว่า เป็นลักษณะนี้พรรคเพื่อไทยจำเป็นที่จะต้องเอาผู้รู้ทางกฎหมายมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ทุกวัน นี้มีทีมกฎหมายที่ช่วยรัฐบาลอยู่แล้วในการกลั่นกรองพิจารณากฎหมายต่างๆ เรามีทีมกฎหมายที่เป็นมืออาชีพช่วยอยู่ข้างหลังอยู่แล้ว การจะมีรัฐมนตรีด้านกฎหมายก็ไม่จำเป็นซึ่งแล้วแต่รัฐบาล และเงื่อนไขในการแต่งตั้งก็มีหลายเงื่อนไข ไม่ใช่แค่ความรู้ความคิด หรือเรื่องบุคคลอย่างเดียว


ถามต่อว่า หากได้นายวิษณุมาเป็นที่ปรึกษา เหมือนได้เครือข่ายทางกฎหมาย นายภูมิธรรม ตอบกลับทันที คุณพูดเหมือนมาแล้ว ตนเองยังไม่ทราบว่ามาหรือยัง ตอนนี้เราใช้เครือข่ายทางกฎหมายทั้งหมด ถ้ายินดีช่วยเหลือประเทศชาติเราก็ใช้หมด

------------------------

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี กระแสข่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ว่า ก็เป็นดุลยพินิจของนายกฯ หากเห็นว่าใครมีความรู้ความสามารถ และสามารถช่วยให้บ้านเมืองดีขึ้น และคิดว่านายกฯคงคิดดีแล้ว


เมื่อถามว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลขาดมือกฎหมายที่จะพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่าไม่ถึงกับขาด แต่นายกฯอาจเอามาช่วยเสริม ซึ่งนายวิษณุ เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพราะนักกฎหมายของรัฐบาลก็มี แต่อาจเชี่ยวชาญคนละด้าน


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้ต่อว่าการทำงานของนายวิษณุเยอะ นายสุทิน ตอบว่า มันก็อาจจะเป็นบริบทแต่ละช่วง บริบทตอนนั้นก็ว่ากันอย่างนั้น แต่บรรยากาศวันนี้มันเปลี่ยนไป และที่สำคัญทางใดที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้ดีที่สุดก็ไม่ควรมีเงื่อนไข ทุกคนควรลืมเรื่องความหลังบ้าง เมื่อถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยจะให้คำตอบกับแฟนคลับในเรื่องนี้ได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่านายกฯจะอธิบายได้ถึงเหตุผลและความจำเป็น

------------------------

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้ทวีตข้อความว่า


วันนั้น : ไม่มียางอาย

วันนี้ : เตรียมทาบทามเนติบริกรกลับมาช่วยเหลือด้านกฎหมาย


โดยภาพที่โพสต์เป็นโควทของนายภูมิธรรมที่บอกว่า

"ท่านรองฯ" กล้ามาก  พูดถึงสิ่งที่ทุกคนเคยเห็นและเชื่อว่า "กล้วย" ยังจะสามารถฝืนมติที่ประชาชนอยากได้ ...อย่างนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรแล้ว"

“ไม่มียางอาย"จริงครับ ยุคเงินเหนือสิ่งอื่นใด ช่างกล้าพูดถึง สิ่งที่ไม่อยู่ในหลักการประชาธิปไตยอย่างไม่อายปาก”
------------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/U3a4E0WYFLo







คุณอาจสนใจ

Related News