เลือกตั้งและการเมือง

ประชุม ครม.ใหม่นัดแรก "เศรษฐา" สั่ง 10 มาตรการเร่งด่วน

โดย gamonthip_s

7 พ.ค. 2567

535 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นัดแรกว่า วันนี้มีข้อสั่งการในที่ประชุมครม. ประมาณ 10 เรื่อง คือ 1.ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งรัดเสนอกิจกรรม เพื่อเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการเร่งรัดอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนม์พรรษา 6 รอบในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ ประชาชนให้รับทราบถึงกิจกรรมอย่างทั่วถึง ซึ่งเรามีกิจกรรมจำนวนมาก จึงอยากหา Center มาดูแลว่าจะนำเสนออย่างไร แต่ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานตั้งใจทำอยู่แล้ว



2. ขอความร่วมมือจากหน่วยงานความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงกลาโหม ทหารพัฒนา กอ.รมน. ในการช่วยเหลือประชาชนประสบปัญหาพายุฤดูร้อนใช่ไหม รวมถึงหากำลังพลในการขุดลอกคูคลอง เพื่อเตรียมพร้อมงานด้านเกษตรกรรม และเร่งจัดสรรพื้นที่ของทหารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้กับประชาชนเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ เป็นเรื่องต่อเนื่องที่เราทำมาตั้งแต่มีรัฐบาลนี้ และหาสถานที่เพื่อตั้งศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด เพราะปัจจุบันอย่างที่ตนได้ลงพื้นที่ไป มีผู้ที่มีอาการทางจิต ซึ่งต้องการบำบัดและช่วยเหลือ และหน่วยงานหนึ่งที่จะช่วยได้ก็คือกองทัพ ที่มีอยู่ในจังหวัดต่าง ๆจำนวนมาก พร้อมขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รายงานความคืบหน้าในที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า



3. จากการลงพื้นที่และได้สั่งการไปแล้ว เรื่องของการปราบปรามยาเสพติดให้เด็ดขาด และในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ตนได้เน้นย้ำ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและตำรวจร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด จัดการให้เด็ดขาด และให้มีผลการจับกุมให้ชัดเจนภายใน 90 วัน โดยเฉพาะจังหวัดเป้าหมาย ที่ ป.ป.ส.​กำหนดพื้นที่ เป็นพื้นที่สีแดงใน 25 จังหวัด



4. ได้สั่งการให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งพิจารณาเสนอมติของสมัชชาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ปี 2566 ซึ่งหากจำได้สัปดาห์ที่แล้วมีสมัชชาเด็ก และเยาวชนเดินทางเข้ามาพูดคุย และมีการทำรายงานผลการศึกษาแนะนำรัฐบาลอย่างไรบ้าง ก็เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเราก็ให้เกียรติ ไปร่วมประชุมกันมามีข้อเสนอที่ดีมาเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของประเด็นการป้องกัน และเฝ้าระวังช่วยเหลือเด็กที่ถูกใช้ความรุนแรงในสถาบันครอบครัว วันนั้นที่เราพูดคุยกับเด็กไปก็ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มันมีจริง จึงต้องมีการบำบัดและบังคับใช้กฎหมายอย่างชัดเจน รวมไปถึงการคุกคามเด็กในสถานศึกษา ต้องขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น



5. ขอให้กระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการวางแผนการจัดตั้งศูนย์การค้าชายแดนเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service เพื่อให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการในรูปแบบ Single submission โดยการให้ทดลองระบบภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ ที่ด่านศุลกากรหนองคาย ซึ่งหากท่านจำได้ตนได้ลงพื้นที่ไป เมื่อช่วง 4-5 เดือนที่แล้ว เป็นเรื่องที่สำคัญ เราไม่อยากให้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไปกว่าหมื่นล้าน แสนล้าน แล้วต้องไปเสียเวลาที่ด่าน ผู้ประกอบการต้องเสียเวลาเยอะในการคอย สินค้าออกไปยังประเทศลาวส่งต่อไปประเทศจีนโดยเฉพาะพืชหลักที่ส่งไปประเทศจีน คือ ทุเรียน เรื่องระยะเวลาเป็นเรื่องสำคัญจึงไม่ อยากให้ผู้ประกอบการเสียประโยชน์ตรงนี้ ไป จะให้ใช้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยให้คณะกรรมการเร่งพิจารณาในด่านศุลกากรอื่นๆที่มีความพร้อม ให้ดำเนินการคู่ขนานกันไปด้วย



6. ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องใบอนุญาตโรงงาน หรือที่เราทราบกันในชื่อ รง.4 ที่มีการค้างอยู่ในระบบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน และเมื่อ 3-4 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนเรื่องนี้ มีใบอนุญาตค้างอยู่กว่า 200 ใบ ได้รับรายงานเบื้องต้น ว่า มีการตีเรื่องกลับไปที่จังหวัดเป็น 100 เรื่อง แต่ก็ยังมีค้างอยู่ที่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเราไม่อยากให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นและต้องการให้มีการอนุมัติและการทำงานอย่างเร็ว เพื่อให้เอกชนสร้างโรงงาน และจะได้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตได้



7. เพื่อเป็นการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยว รัฐบาลเขาให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร่งวางแผน การท่องเที่ยวไตรมาส 4 ปีนี้ อย่างเป็นเต็มรูปแบบ การให้บริการ สถานที่ ความปลอดภัย ที่จะเน้นให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว เกิดความประทับใจ และเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว



8. คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดำเนินการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ให้กับประชาชนที่จะสิ้นสุด เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การประชุมครม.ครั้งที่แล้ว สื่อมวลชนได้มีการถามมา โดยมี 3 มาตรการหลัก คือ 1. เติมน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร 2. ราคาปลีกของ LPG ที่ระดับ 423 ต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม 3. ส่วนลดของค่าไฟ 19.05 สตางค์ต่อหน่วย ให้กับผู้ที่พักอาศัยอยู่บ้านพักใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย ซึ่งรายละเอียดกระทรวงพลังงานและโฆษกรัฐบาลจะแถลงการณ์ต่อไป



เมื่อถามว่า การดูแลกองทุนน้ำมันอย่างไร เพราะรัฐบาลจะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 33 บาท ต่อลิตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะให้ใช้กองทุนน้ำมันไปก่อน หากไม่พอก็จะให้นำงบกลางออกมาใช้ โดยกระทรวงพลังงานจะมีการแถลงผลการดำเนินการต่อไป




9. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เห็นชอบการยกเว้น การตรวจลงตาเพื่อการท่องเที่ยว ให้กับผู้ที่สุดถือหนังสือเดินทางอินเดียและไต้หวัน เป็นกรณีพิเศษและชั่วคราวไปอีก 6 เดือน ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2567 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ของทั้ง 2 ประเทศและเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว



10. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้มีการเสนอผลงาน ที่ดำเนินการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า มีการปราบปรามจับกุมยึดทรัพย์ได้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่มีความคืบหน้าและตนได้สั่งการ ให้สัปดาห์นี้ สคบ. กระทรวงดีอี และตำรวจแถลงข่าวผลงานที่เกิดขึ้น อีก 30 วันพี่น้องประชาชน จะได้เห็นอะไร จากทั้ง 3 หน่วยงานนี้

คุณอาจสนใจ

Related News