เลือกตั้งและการเมือง

ศธ.ยัน รร.ที่รับเงินอาหารกลางวัน ต้องถ่ายรูปอาหารส่งส่วนกลาง เริ่มภาคเรียนที่จะถึงนี้

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2567

475 views

วานนี้ (24 เม.ย.67) เพจ เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน โพสต์ข้อความระบุว่า


แว่วว่า..............


จากนี้ให้โรงเรียนในสังกัดที่รับเงินอาหารกลางวัน ทุกโรงเรียน ทุกมื้อ ต้องอัพโหลดรูป อาหารกลางวันที่ทำ ส่งเข้าส่วนกลาง


รูปวัตถุดิบ การเตรียมอาหาร ส่งหลังบ้าน ส่วนหน้าบ้าน ต้องส่งภาพอาหารประกอบเสร็จ ว่ามีอะไรบ้าง แล้วถ่ายภาพส่งทุกวันที่มีการจัดเตรียมอาหาร


พ่อแม่ ผู้ปกครองออกมาสนับสนุนมากมาย แต่ คนที่ยังออกแนวค้าน คือ ครู และ จนท. ในโรงเรียน โอดเพิ่มงาน เพิ่มหน้าที่ประจำ ก็มันมาถึงจุดที่ต้องตรวจสอบเข้ม เพราะอะไรกันละคะ แหม

--------------

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า มีแนวคิดนี้จริง ก่อนจะเล่าว่า ในอดีตที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องอาหารกลางวันบ่อย เนื่องจากว่าความรู้ของโรงเรียนที่จัดการเรื่องอาหารกลางวันมีไม่เท่ากัน


ขณะเดียวกัน การถ่ายรูปอาหารกลางวันไม่ใช่ว่าไม่เคยมีมาก่อน ยกตัวอย่างโรงเรียนในสังกัดการศึกษาพิเศษ หรือราชประชานุเคราะห์ ที่เป็นเอกลักษณ์โรงเรียนประจำ หลังจากที่แม่ครัวทำอาหารเสร็จ อาจารย์ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบอาหารแต่ละมื้อ จะต้องถ่ายรูปส่งในไลน์ เป็นปกติอยู่แล้ว


ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการมีโครงการ Thai School Lunch ซึ่งเป็นโครงการที่คิดเมนูอาหารให้กับเด็ก โดยจะคำนึงคุณค่าทางโภชนาการ และต้องถ่ายรูปส่งเข้าส่วนกลาง


โดยยกตัวอย่างว่า “สมมุติว่าโรงเรียนแจ้งว่าทำข้าวมันไก่ คำถามต่อมาคือข้าวมันไก่แบบไหน หรือข้าวมันไก่ แต่เป็นวิญญาณไก่หรือไม่”


จากนั้น ต้องมีการส่งรูปอาหารเข้าส่วนกลาง ผ่านไลน์ OA หรือ Line Official Account “Thai School Lunch” โดยไม่ต้องโหลดแอปเพิ่ม ซึ่งมีโรงเรียนที่ใช้ระบบนี้แล้ว ประมาณ 8,000 โรงเรียน แต่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา


ทั้งนี้ หากถามว่ายุ่งยากหรือไม่ ก็แล้วแต่จะตีความ แต่หากเราคิดว่า ในปัจจุบัน ก่อนเราจะกินข้าว เราถ่ายรูปมาโพสต์ลง Instagram หรือโพสต์ลง social media ตนคิดว่า ไม่ถึงก็เป็นภาระ มองเป็นเรื่องปกติ


แล้วใช่ว่าต้องไปถ่ายทุกจาน แต่ถ่ายมาเป็นเพียงแค่ตัวอย่าง หลังแจ้งว่าทำเมนูอะไร จะได้ดูว่าตรงปกหรือไม่


การทำเช่นนี้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และมีภาพหลักฐานที่มีการบันทึกเอาไว้หากมีการร้องเรียนแล้วมีการตรวจสอบจากหน่วยงาน ป.ป.ช. เราก็จะมีเอกสารยืนยันได้


ซึ่ง สพฐ.เองยังไม่มีลักษณะแบบนี้ เพราะในสังกัด กทม. มีการถ่ายถึงสภาพวัตถุดิบด้วยซ้ำ เช่น วันนี้ทำผัดผัก ต้องถ่ายให้ดูว่าเป็นผักแบบไหนสดหรือไม่ แต่ในสังกัด สพฐ. จะถ่ายเพียงแค่ตัวอย่างอาหารเท่านั้น เพื่อเป็นการยืนยัน ไม่ถึงกับถ่ายทุกกระบวนการ


เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่า รูปอาหารที่ครูถ่ายส่งส่วนกลาง จะตรงปกกับที่ตักให้นักเรียน นายสิริพงษ์ ระบุว่า เป็นประเด็นที่เราต้องติดตาม และตรวจสอบต่อไป และให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงในกรณีที่ไม่ตรงปก ก่อนจะย้ำว่า ที่เราใช้ระบบนี้ ไม่ใช่เป็นการจับผิดเพียงเท่านั้น แต่ยังใช้ในการแนะนำเรื่องของโภชนาการด้วย เพราะปัญหาของครูเองคือมีปัญหาเยอะอยู่แล้ว จะให้มาตรวจโภชนาการด้านอาหารด้วย มองว่าอาจจะลำบากเกินไป หากมีโครงการนี้เข้ามาช่วย ก็จะลดภาระเรืองการตรวจโภชนาการไปได้ จากการเทียบอาหารที่แม่ครัวทำกับภาพอาหารในแอปว่า เหมือนกันหรือไม่ ไม่ใช่ว่า บอกว่าทำปลาผัดพริก พอถ่ายรูปออกมาแล้วมีแต่พริก ก็จะได้รู้


นายสิริพงษ์ ระบุว่า โครงการ Thai School Lunch กำลังทำอยู่ คาดว่าจะเสร็จทัน พร้อมใช้ในภาคเรียนที่จะถึงนี้ หรือช่วงวันที่ 1 พ.ค.67 และหากทันช่วงเปิดเทอมทุกโรงเรียนต้องทำทั้งหมด  แต่ในกรณีที่มีปัญหาเรื่องสัญญาณโทรศัพท์มือถือต้องดูเป็น Case by Case


โฆษก ศธ. กล่าวว่า นอกจากนี้ เรายังมีแนวคิดอีกหนึ่งอย่างว่า ในอนาคตควรมีอาหารมื้อโบนัสของเด็กด้วยหรือไม่ เพราะด้วยงบประมาณอาหารที่จำกัด อาจไม่มีอาหารที่เต็มที่ได้ทุกวัน แต่ในหนึ่งสัปดาห์ จะมีเมนูที่เป็นขวัญใจของเด็ก


อย่างตนเอง เคยเรียน รร.ประจำ ทุกวันพฤหัสบดี จะมีเมนูอาหารฝรั่ง ที่เราต้องตื่นแต่เช้า เพราะอยากไปโรงอาหารให้ทัน เพื่ออยากกินอาหารฝรั่ง ซึ่งแนวคิดนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ในบางพื้นที่ชอบกินข้าวซอย อาจจะมีเมนูข้าวซอยเสิร์ฟให้เด็กทุกวันพุธ ฯลฯ

-----------------
รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/b6klRoFRwP4

คุณอาจสนใจ