เลือกตั้งและการเมือง

'ปารีณา' พ้อเหมือนถูกประหารชีวิตทางการเมืองซ้ำ โดนสั่งให้จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม 7.6 ล้าน

โดย nattachat_c

19 มี.ค. 2567

149 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดราชบุรี มีคำสั่งบังคับให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ฟ้องคดี จำนวน 7,673,243.38 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของเงินต้น 7,251,091.21 บาท นับถัดจากวันฟ้อง วันที่ 19 ก.ค.66 จนกว่าจะชำระเสร็จ


โดย น.ส.ปารีณา ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง ถ้าไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา หรือเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องถูกยึดทรัพย์ หรือถูกจับ และจำขัง ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง ทั้งนี้ ศาลปิดหมายคำสั่งดังกล่าว เมื่อวันที่16 มี.ค. 67 หลังไม่มีผู้รับโดยชอบ


สำหรับคำบังคับชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว เนื่องจาก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา ว่า น.ส.ปารีณาฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณี น.ส.ปารีณา เข้ายึดถือ ครอบครอง และทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนโดยมิชอบ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 711-2-93 ไร่


จึงมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. นับจากวันที่ 25 มี.ค. 64 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ น.ส.ปารีณา ตลอดไป


ด้วยเหตุนี้ ทำให้กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 ราชบุรี แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่21พ.ค.65 และสำนักงานกกต.ยื่นฟ้องศาล เพื่อให้ น.ส.ปารีณา ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว

-------------

นางสาวปารีณา เปิดใจกับทีมข่าวการเมือง ช่อง 3 ถึงคดีเลือกตั้งที่โดนศาลตัดสินให้ชำระเงินค่าเลือกตั้งซ่อม สส. 7.6 ล้านบาท ว่า


รู้สึกตกใจที่มีหมายมาติดหน้าบ้าน ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม สส. เมื่อ 21 พ.ค. 2565 ซึ่งตนไม่คาดคิดว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ต้องรอดูรายละเอียด ที่ตนจะไปคัดคำพิพากษาฉบับเต็ม ในวันนี้ (19 มี.ค. 67) เพราะเคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแล้ว มี สส.ที่ถูกปลด แต่ก็ไม่ปรากฎในข่าวว่า มีผู้ใดต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อม  


ซึ่งการจะชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อม จะมีระเบียบ กกต. 4-5 ข้อ เปรียบเทียบคนที่เป็น สส. หรือนายกฯ ท้องถิ่น ขนาดเขาเป็นแล้วลาออกไปเฉย ๆ ยังไม่เห็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม


เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ประเมินว่าผลจะออกมาแบบนี้หรือไม่

นางสาวปารีณา หัวเราะแห้ง ๆ พร้อมกล่าวว่า มันไม่จบไม่สิ้นเนอะในความรู้สึก


เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้ เคยกล่าวว่าถูกประหารชีวิตทางการเมือง ตอนนี้เหมือนซ้ำไปอีกหรือไม่

นางสาวปารีณา ระบุว่า ซ้ำ ก็ต้องฝากความหวังไว้ในกระบวนการยุติธรรมด้วย ตนสู้ในมุมของอายุความ และเจตนา


เมื่อถามว่า 7.6 ล้านบาท แพงไปหรือไม่

นางสาวปารีณา กล่าวว่า เยอะมาก สำหรับคนที่ตกงานมา 3 ปี ต้องฝากสื่อมวลชนเลิกโทรมาถามว่า มีใครดูแลหรือไม่


“ตอนนี้อยู่ในน้ำค่ะ ไม่มีแพให้เกาะ ไม่ต้องถามเพราะไม่มีประโยชน์กับใครแล้ว แล้วจะมีใครเหรอคะที่จะมาดูแล วันที่เราทำงาน เราทำเต็มที่นะ วันที่เราลำบากก็ลำบากไปสิคะ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องถาม เรื่องนี้ต้องฝากสื่อมวลชนด้วย” นางสาวปารีณา กล่าว

--------------

ต่อมา น.ส.ปารีณา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า


“#ยุติธรรม


เมื่อข่าวปารีณาพุ่งเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอันดับ 1 ของวันนี้ และมีสื่อมวลชนโทรมาสอบถามรายละเอียดเยอะ เลยขอแจงว่า ทั้งทนาย และปารีณา ไม่ได้ไปฟังคำพิพากษา แต่กำลังจะไปคัดคำพิพากษา และชี้แจงรายละเอียดในรายการคุยแซ่บโชว์ และโพสต์เฟซบุ๊กในวันพรุ่งนี้ (เพื่อประโยชน์ของนักศึกษาที่กำลังเรียนกฏหมาย ยินดีไปบรรยายตามสถาบันศึกษากรณีคดีเก่าจริยธรรมด้วย)


สุดดท้ายขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วง และขอให้เลิกถามว่า มีใครดูแลไหม เพราะไม่ได้มีประโยชน์กับใครแล้ว ลอยอยู่ในน้ำคนเดียว ไม่มีแม้แต่แพให้เกาะนะคะ ขอให้สังคมตั้งคำถามที่มีประโยชน์มากกว่านี้ เช่นเรื่อง #ความยุติธรรม”

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QYOmue1qXUs

คุณอาจสนใจ

Related News