เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' ชี้ดรามา 'หมอพรทิพย์' สะท้อน ปชช.ไม่ไว้วางใจ สว. - 'ปารีณา' มองเป็นสิทธิของร้านอาหาร

โดย nattachat_c

2 ต.ค. 2566

292 views

จากกรณี มีคลิปวิดีโอเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. เดินทางไปประเทศไอซ์แลนด์ พร้อมเพื่อน ๆ ร่วมทริป ซึ่งหนึ่งในนั้นมี สส.ฟากรัฐบาลร่วมคณะด้วย โดย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ถูกชายไทยในร้านอาหาร ที่ไอซ์แลนด์ไล่ออกจากร้าน อ้างว่า ทางร้านไม่ต้อนรับ พร้อมถ่ายคลิป และนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยยังมีคลิปที่ถ่ายในรถบอกว่าจะขับรถชนด้วย


วานนี้ (1 ต.ค. 66) เวลาประมาณ 8.00 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Porntip Rojanasunan ระบุข้อความว่า


กลับถึงไทยแล้ว ขออนุญาตเรียนตามทีบอกไว้เรื่องทริปนี้ ส่วนเรื่องการถูกไล่ออกจากร้านอาหารที่ไอซ์แลนด์ ได้เป็นบททดสอบธรรมะในตน ทันทีที่ทราบว่าเขาเกลียดมากจนชี้หน้าด่า หมอกลับรู้สึกเฉยและมองไปข้างหลังและข้างหน้าของเขาที่จะเป็นเช่นไร ขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกคำแนะนำ แต่ขออนุญาตเลือกที่จะใช้ธรรมะจัดการมากกว่าใช้กฎหมายจัดการ


ส่วนเรื่องการถ่ายภาพบนลาวามอสก็ถือเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ศึกษากฎระเบียบให้ชัดเจน ในบริเวณที่ลงถ่ายไม่มีป้ายจึงทำไม่ถูกระเบียบ แจ้งมาก็เพื่อให้รู้ว่าหมอผิดพลาดเอง และแก้ไขทันทีที่ทราบทันที จึงลบออกตั้งแต่ยังไม่กลับมา แต่ก็ไม่ทันสำหรับคนที่เกลียดชังนำไปขยายผล


ขอบคุณอีกครั้ง

-------------

สว.วันชัย สอนศิริ กล่าวถึงกรณีที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ถูกชายในร้านอาหารไทยที่ไอซ์แลนด์ ไล่ออกจากร้าน อ้างว่า ทางร้านไม่ต้อนรับ พร้อมถ่ายคลิปและนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ว่า


เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องรุนแรง ไม่พึงจะเกิดขึ้นกับคนไทยไม่ว่าจะเป็นใคร จะเป็น สว.หรือไม่เป็นก็ตาม ซึ่งการมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ต่างกัน ไม่ควรแสดงความขัดแย้งต่อกัน เพราะจะย้อนถอยกลับไปอยู่ในวังวนของสีเหลืองและสีแดง อย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งประเทศไทยขณะนี้ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว


ผมเข้าใจว่าคนที่อยู่ต่างประเทศคงตกยุคข่าวสารในประเทศไทย และฝังใจในตอนเลือกนายกรัฐมนตรี แม้แต่คนไทยในขณะนี้ไม่ได้มีความขัดแย้ง การประณามหยามเหยียด หรือขับไล่ ฉะนั้นถือว่าคนที่กระทำเหตุการณ์เช่นนี้ ตกยุค ตกข่าว ก่อให้เกิดความขัดแย้งและแตกแยก โดยเห็นว่าเป็นการกระทำที่ดิบและเถื่อนเกินไปสำหรับคนไทย ซึ่งประเทศไทยในขณะนี้ไม่มีความขัดแย้งเหมือนในประเทศไอซ์แลนด์” นายวันชัยกล่าว


เมื่อถามว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ทาง สว.จะรับมืออย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก ไม่เฉพาะแค่ต่างประเทศ รวมถึงภายในประเทศไทยด้วย

นายวันชัย กล่าวว่า ไม่เฉพาะแค่ สว.แต่รวมถึงประชาชนไทยที่ไม่ควรสนับสนุนการกระทำนี้ และควรประณามด้วยซ้ำ เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คนไทยแตกแยก ไม่ควรยกย่อง การกระทำเช่นนี้เป็นการถอยหลังเข้าคลอง จะชอบหรือไม่ควรเก็บไว้ในใจ ซึ่งตนก็เป็นคนหนึ่งที่ประณามการกระทำดังกล่าว แม้ในวันโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ตนเองจะโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำเช่นนี้ ขอเรียกร้องให้คนไทยลุกขึ้นมาต่อต้านการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้น

-------------

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า 


นี่ก็เป็นพื้นฐานที่เข้าใจได้ ซึ่งมันแยกเรื่องบทบาทของ สว.กับเรื่องนี้ไม่ออก เราต้องไม่พิจารณาแยกออกจากกัน แต่เราไม่อยากเห็นการเลือกปฏิบัติจากความคิดที่แตกต่างกันในทางการเมือง ทางออกคือ ต้องมีการแก้ไขกฎกติกาทางการเมืองเพื่อไม่ให้มีใครจะมาใช้อำนาจได้เหนือกว่าเสียงของประชาชนได้ นี่คือคงเป็นทางออก


เมื่อถามว่า มีการแชร์ภาพชายคนที่ไล่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เหมือนเป็นกองเชียร์แฟนคลับพรรคก้าวไกล ส่วน นายสมชาย แสวงการ สว.จี้เช็กให้ชัดว่าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลหรือไม่ ถ้าใช่ให้ควรเอาออก กรณีนี้ พรรคก้าวไกลจะตรวจสอบอย่างไร หรือไม่

นายชัยธวัช กล่าวว่า ผู้ที่เลือกพรรคก้าวไกลมี 14 ล้านคน มันไม่ใช่ว่าทุกคนจะเหมือนกันหมด แต่แน่นอนปฎิเสธไม่ได้ว่าจุ ดร่วมคือประชาชนที่เขาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และเลือกพรรคเรามาอันดับหนึ่ง ย่อมไม่พอใจเป็นธรรมดากับบทบาทของ สว.


แม้ว่า เราจะไม่ได้สนับสนุนให้มีการเลือกปฏิบัติจากจุดยืนในทางการเมือง แต่สว.ต้องตระหนักว่า ปฎิเสธไม่ได้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องความคิดเห็นต่างกันทางการเมือง แต่มันเป็นความไม่ไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อบทบาทของ สว.ที่เขารู้สึกว่าไม่เคารพเสียงของพวกเขา

---------------
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีนี้ว่า


ตนคิดว่าในสังคมประชาธิปไตย คำว่าประชาธิปไตย หัวใจคือการเคารพในความแตกต่างทางความคิด หากคุณคิดอย่างนึง อีกคนคิดอย่างนึง ต่างคนต่างว่ากันไป นั่นคือประชาธิปไตย ฝ่ายค้านคิดอย่าง ฝ่ายรัฐบาลคิดอย่าง แต่ถ้าหากว่าคุณคิดต่างกันแล้วนำความคิดนั้นไปบูลลี่ หรือไปแสดงกิริยามารยาทอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่เหมาะสมกับบุคคลอื่นนั้น คุณไม่ต่างอะไรกับเผด็จการเลย


นายวราวุธ กล่าวว่า ดังนั้น แนวความคิดของใครก็แล้วแต่ การจะปฏิบัติต่อคนอื่น หรือแม้แต่คนที่เป็นลูกค้า ในกรณีที่เกิดขึ้นเป็นผู้ประกอบกิจการร้านอาหารกับลูกค้า ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการก็ควรจะมีจิตใจที่มีเซอร์วิสมายด์มากกว่านี้


โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง ควรศึกษาแนวทางประชาธิปไตยของประเทศนั้น แล้วใช้เป็นแนวทางในการทำงานจะดีกว่า เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาอย่างที่เห็น ก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อใคร และไม่รู้ด้วยว่า จะมีมาตรการทางกฎหมายใดตามมาด้วยหรือไม่


นายวราวุธ กล่าวว่า การทำอะไรที่ไม่ได้ยั้งคิด อาจจะสะใจแน่นอน คนเชียร์ก็เยอะ คนเห็นต่างก็มาก แต่ที่สำคัญจะกระทบกับการประกอบอาชีพของบุคคลนั้น ขอแนะนำผ่านไปถึงทุก ๆ คน ในการที่จะมีความคิดอะไรที่แตกต่างทางการเมือง เป็นสิ่งที่สามารถคิดได้ แตกต่างได้ แต่หัวใจสำคัญคือ การเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างนั้น ไม่ไปบูลลี่กัน ไม่ว่าจะเป็นในโลกออนไลน์ หรือในโลกแห่งความเป็นจริง ควรจะต้องเคารพในความแตกต่างทางความคิดเห็นเหล่านั้น

---------------
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด สื่อของไอซ์แลนด์ได้รายงานเหตุการณ์ที่ชายเจ้าของคลิปได้ไล่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ออกจากร้านอาหาร ในไอซ์แลนด์ พร้อมนำเสนอคลิป รวมถึงนำข่าวที่นำเสนอโดยสำนักข่าวแห่งหนึ่งของไทยไปแปลประกอบด้วย
---------------

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุเหตุการณ์ที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว.ถูกไล่ออกจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่ประเทศไอซ์เเลนด์ ว่า


หมอพรทิพย์ ดันทุรังเอง มันเป็นสิทธิของร้านอาหารนะ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดคือไม่ต้อนรับ ไม่ให้บริการ ถ้าครั้งแรกเขาไล่ก็ควรรีบไป ชัดเจนว่าหมอพรทิพย์ดันทุลังอยู่ต่อ จึงต้องรับสภาพ


“เห็นภาพ ไม่ได้รู้สึกเห็นใจท่าน สว. หรือ สส.เลย รู้สึกแต่เสียดายเงินภาษีประชาชน เมื่อช่วงที่บ้านเมืองกำลังมีปัญหาต้องแก้ไขเยอะ ช่วงที่มีประชุมสภา สส. สว.ยังจะมีอารมณ์มาเล่นดนตรีไทยที่ไอซ์แลนด์ได้อย่างไรคะ”


น.ส.ปารีณา ระบุด้วยว่า สุดท้าย บุคคลสาธารณะ ต้องยอมรับผลของการกระทำตนเอง เปรียบเมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลเฉยเมยเมื่อรัฐบาลอังกฤษขึ้นค่าเทอมนักเรียน ถูกปาก้อนหินใส่รถ ทั้งที่ท่านไม่มีหน้าที่อะไรในรัฐบาล หรือ โจ ไบเดน ถูกชาวย้านตะโกนใส่ว่า ฟั..ก ไบเดน สาเหตุจากไบเด้นบริหารประเทศชาติได้พังพินาศ
---------------
นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวไทยรัฐทีวี


หลังปรากฏภาพร่วมทริปท่องเที่ยวพักผ่อนประเทศไอซ์แลนด์ กับ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และเกิดเหตุการณ์ถูกชายไทยข่มขู่ในร้านอาหารว่า ตนเอง และ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โดยเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้า


ส่วนประเด็นดราม่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็ไม่ขอตอบโต้และพูดอะไรแล้ว ไม่อยากจะต่อความให้ยาว เห็นด้วยกับ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ที่เลือกจะใช้ธรรมะจัดการมากกว่าใช้กฎหมาย ขอทำงานต่อดีกว่า จะไปตอบโต้ทำไมให้เป็นเรื่อง


ส่วนความรู้สึกและความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่ จะไม่เข้าใจกับประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้น นางสาวมัลลิกา ยืนยันว่าไม่ได้โดดประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ได้ทำหนังสือลากับประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังจากที่ตอนแรกถูกมองว่าหนีประชุม จนข่าวผิดเพี้ยน จนขี้เกียจแก้ต่าง


แต่ทั้งหมดไม่เป็นความจริง เพราะไม่ได้โดดประชุมและไม่ได้หนี แต่มีหนังสือลาประชุม 2 วัน คือวันพุธกับวันพฤหัสบดีที่เป็นวันประชุมสภา ส่วนวันอื่นก็ไม่ได้ประชุม ยืนยันว่าทำตามกฎและระเบียบใช้สิทธิ์ของสมาชิกสภาฯ ถูกต้อง แต่ก็มาดราม่าว่าตนโดดประชุมหนีประชุม


“การไปเมืองนอก ต้องเข้าใจว่าไม่ใช่คิดว่าอยากไปแล้วพรุ่งนี้ไปซื้อตั๋วไปได้เลย ปกติกลุ่มพี่เวลาไปต่างประเทศ 1 ปีไปกันครั้งหนึ่ง แล้วก็ไปกันช่วงนี้ เมื่อก่อนเดือนนี้จะเป็นช่วงปิดสมัยประชุม แต่มารอบนี้เนื่องจากรัฐบาลจัดตั้งช้าเวลาก็เหลื่อมกันจึงต้องลาประชุม มันก็มีอยู่แค่นี้ พอมันเลย มันอยู่ในช่วงเราก็ลา แต่ถ้าอย่างเป็นปีที่แล้วมันอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมก็ไม่ต้องลา”

---------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Q539NTvrywc




คุณอาจสนใจ

Related News