เลือกตั้งและการเมือง

'ฝ่ายค้าน' เตรียมอภิปรายรัฐบาล คาดต้น เม.ย. ยันไม่มีเกี้ยเซียะ ปชป.เล็งปมทักษิณ

โดย passamon_a

7 มี.ค. 2567

30 views

ฝ่ายค้านได้ฤกษ์ประเดิมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แบบไม่ลงมติ ชัยธวัช ซัดรัฐบาลไม่ทำตามนโยบาย-ปล่อยให้มีผู้มีอิทธิพลในและนอกประเทศ-ทำลายหลักนิติธรรม 2 มาตรฐาน เล็งถกรวด 2 วัน คาด 3-5 เม.ย.นี้


เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังจากที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติร่วมกันที่จะขอยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)


นายชัยธวัช กล่าวว่า ต่อไปจะประสานงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นญัตติอย่างเป็นทางการในวันพุธหน้า (13 มี.ค.) และได้ตกลงกันในเนื้อหาสาระและวัน-เวลาในการอภิปราย เบื้องต้นมองว่า ต้องการเวลาอย่างน้อย 2 วัน เวลาที่เหมาะสมคือหลังอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 ประมาณวันที่ 27-28 มี.ค. แล้วจะยื่นอภิปรายในสัปดาห์ต่อไปคือวันที่ 3-5 เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุม


นายชัยธวัช เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รวมความคิดเห็นข้อมูลที่แต่ละพรรคทำการบ้านมาแล้วเบื้องต้น โดยสรุปเห็นว่าตอนนี้รัฐบาลชุดใหม่ได้บริหารประเทศเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และเพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเอง ไม่ได้ขับเคลื่อนแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกประเทศเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ หลักนิติธรรมถูกทำลายด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และไร้วุฒิภาวะ


"ปัญหาใหญ่ของรัฐบาลชุดใหม่ คือ ไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มากกว่าจะทำอะไร แม้ว่าการอภิปรายทั่วไปจะแตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ แต่รัฐบาลก็ยังบริหารโดยไม่ได้ใช้งบประมาณอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้นการตรวจสอบประเด็นทุจริตคอรัปชั่นยังต้องใช้เวลาอีกนิด แต่ไม่ใช่ว่าจะอภิปรายอย่างเลื่อนลอย แต่ต้องมีหลักฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรม"


นายชัยธวัช ยังเปิดเผยด้วยว่า การอภิปรายครั้งนี้จะเรียงตามหมวดหมู่ประเด็นที่ใกล้เคียง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการเจรจาต่อรองกับรัฐบาล และขอเอาการกระทำเป็นข้อพิสูจน์


ด้าน นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า เราพร้อมจะเดินหน้ายื่นอภิปราย ทางพรรคประชาธิปัตย์เองได้เตรียมเนื้อหาในการอภิปรายมาสักพักหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน


นายชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องอื่น ๆ ที่มองว่าไม่มีความเสมอภาค 2 มาตรฐาน ก็ต้องตรวจสอบ โดยในกรณีนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายร่วมกันทั้งหมด ย้ำว่าการเมืองต้องเป็นมิติใหม่ ไม่เล่นการเมืองด้วยการสร้างวาทกรรม แต่ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดให้ประชาชนได้รับทราบ


ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านต่อรายละเอียดต่อการยื่นอภิปราย เช่นเดียวกับ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม มีความพร้อมตั้งแต่วันแรกที่เป็นฝ่ายค้าน และมีข้อมูลพร้อมเต็มที่


สำหรับการอภิปรายในส่วนของกระบวนการยุติธรรม จะรวมถึงกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องรวมทั้งหมด ในการอภิปรายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราต้องทำงานร่วมกันอยู่แล้ว ตนคิดว่าวันนี้ต้องทำในรูปแบบมิติใหม่ อย่าเล่นการเมืองเพื่อสร้างวาทกรรม ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดกับสังคมให้รับทราบ และวิจารณ์ให้สังคมได้รับรู้ ว่า 6 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ทำอะไรบ้าง


ด้าน นายฐากร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของท่านผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยพร้อมสนับสนุนในการอภิปรายครั้งนี้


ด้าน นายกัณวีร์ กล่าวว่า การเปิดอภิปราย ม.152 พรรคเป็นธรรมพร้อมตั้งแต่วันแรกที่เป็นฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นการดำเนินงาน 6 เดือนของรัฐบาล เรามีข้อมูลเต็มที่ในการเปิดอภิปรายครั้งนี้


จากนั้นได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถาม โดยผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีหลักฐาน หรือใบเสร็จ ที่สามารถเอาผิดกับรัฐบาลได้เลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ปัญหาของรัฐบาลชุดนี้ คือไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่า ส่วนที่ทำนั้นก็มีปัญหา ดังนั้นการอภิปราย ม.152 ต้องยอมรับว่า แตกต่างกับ ม.151 เนื่องด้วยในความเป็นจริง การบริหารโดยใช้จ่ายงบประมาณก็ยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่าน การใช้จ่ายงบประมาณ ที่จะนำไปสู่การทุจริตหรือคอรัปชั่น ยังต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ แต่แน่นอนว่า ประเด็นที่อภิปราย คงไม่ใช่การอภิปรายแบบเลื่อนลอย แต่ต้องมีหลักฐาน ข้อมูล ข้อเท็จจริงเป็นรูปธรรมในการอภิปรายแน่นอน


ส่วนประเด็นหลักอื่น ๆ นอกเหนือจากเรื่องกระบวนการยุติธรรมและนายทักษิณนั้น จะมีประเด็นอะไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องบอกว่าประเด็นหลักมีหลายเรื่อง เรื่องหลักนิติรัฐนิติธรรมเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง และในหัวข้อนี้ ก็คงไม่ได้มีเพียงกรณีของนายทักษิณอย่างเดียว


"แต่ประเด็นหลัก คือ การเพิกเฉยต่อการดำเนินนโยบายตามที่ตัวเองได้เสนอไว้ต่อรัฐสภา รวมถึงการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้วุฒิภาวะ ไร้ผลงาน ที่จับต้องได้"


นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ในแต่ละหัวข้อ ก็จะมีการอภิปรายที่เป็นรูปธรรมหลายเรื่อง โดยหลังจากนี้ ทางพรรคก้าวไกล จะประสานกับทุกพรรค เพื่อรวบรวมประเด็น และจัดกลุ่มในการอภิปราย รวมถึงการจัดสรรเวลาที่เหมาะสมร่วมกัน ซึ่งคงจะเรียงตามประเด็นที่ใกล้เคียงกัน


สำหรับข้อกล่าวหาที่ว่า อาจมีการเกี้ยเซียะกับรัฐบาลนั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า คงไม่มี ตนคิดว่าเอาการกระทำเป็นข้อพิสูจน์


ส่วนโครงการฝ่ายค้านสัญจรนั้น นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเจ้าภาพ สืบเนื่องจากเดิมที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ เพราะคาดว่า พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2 และ 3 จะเข้าสู่สภาฯ ในสัปดาห์ที่สามของเดือน มี.ค. แต่ล่าสุดคาดว่า น่าจะเปลี่ยนเป็นวันที่ 27-28 มี.ค.นี้


ดังนั้นเมื่อวาระ 2 ไปอยู่ปลายเดือน มี.ค. และจะมีการอภิปราย ม.152 ต่อ ตนคิดว่าคงจะเลื่อนกิจกรรมฝ่ายค้านพบประชาชนออกไปก่อน ซึ่งหากไม่ใช่ช่วงปลายเดือน เม.ย.ก็อาจเป็นช่วง ต้นเดือน พ.ค. แต่ยังคงจะไปในพื้นที่ภาคใต้เหมือนเดิม และมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพหลัก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/E-0xIK-SSYw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝ่ายค้าน ,อภิปรายรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News