เลือกตั้งและการเมือง

มติเอกฉันท์ ศาลฎีกายกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' เพิกถอนหมายจับ คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน ‘อนุสรณ์’ แนะทุกฝ่ายควรยุติ

โดย petchpawee_k

5 มี.ค. 2567

126 views

วานนี้ 4 มีนาคม 2567 ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งนัดฟัง คำสั่งทางคดีว่าจะพิพากษา กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หริอ ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)  บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และ นายระวิ โหลทอง กรรมการบริษัท สยามสปอร์ตฯ ในข้อหา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้าง โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัท มติชนฯ และบริษัท สยามสปอร์ตฯ จัดทำโครงการดังกล่าว โดยมีมูลค่าโครงการ ประมาณ 240 ล้าน


โดยศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 2 ชั่วโมง โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ 9:0 ยกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ และพวกรวม 6 คน รวมถึง ในท้ายคำพิพากษามีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับนางสาวยิ่งลักษณ์อีกด้วย


นายนิวัฒน์ธำรง ได้ออกหมายสัมภาษณ์ภายหลังรับฟังคำพิพากษา ระบุว่า คดีดังกล้าวเข้าสู่กระบวนการไต่สวนเริ่มมาตั้งแต่ปี 2562 และเข้าสู่กระบวนกระบวนการศาลฎีกาตั้งแต่ปี 2565 สำหรับผู้ถูกฟ้องมันได้รับความทรมาน แต่วันนี้ดีใจที่ศาลท่านมีความเมตตาเพราะได้ดูรายละเอียดทั้งหมดจากคำให้การทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยจึงส่งผลในการตัดสินวันนี้


ส่วนเมื่อถามว่าคดีนี้มีการเพิกถอนหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรี ตนเพิ่งได้รับทราบก็ยังไม่ได้สื่อสารไปยังนางสาวยิ่งลักษณ์และมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนางสาวยิ่งลักษณ์มีส่วนร่วมเพียงน้อยนิดเพราะเป็นเรื่องของหน่วยงาน ในการจัดกิจกรรม 


เมื่อถามว่าถือเป็นการล้างมลทินหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง บอกว่าไม่ได้เรียกว่าเป็นการล้างมลทินแต่เป็นเรื่องของการที่ได้ปฏิบัติงานอย่างสุจริตเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติแต่เมื่อมีคนไปฟ้อง ป.ป.ช. ก็ต้องตรวจสอบตามหน้าที่แล้วพบว่ามีมูลจะนำไปสู่กระบวนการของศาล  ซึ่งตอนนี้ก็ถือว่าโล่งใจเพราะต่อสู้กันมาหลายปี และจากการสอบพยานทางเรามีหลักฐานแน่นหนาไม่มีแววแววในเรื่องของการทำทุจริตและตนเองก็มั่นใจมาโดยตลอด


ด้านนายนพดล ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่าตั้งแต่ตนรับทำคดีนี้ก็มั่นใจในลูกความตนเองว่าไม่มีความผิดและเชื่อมั่นในความสุจริตเพราะดูจากพยานหลักฐานอีกทั้งพยานหลักฐานฝ่ายผู้กล่าวหาเองก็มีข้อบกพร่องเยอะ รวมถึงตนเองมีการรวบรวมหลักฐานจากทุกศาลมาต่อสู้จึงมีความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกแต่ครั้งนี้ก็ได้รับความเมตตาจากศาล

----------------------------------

ขณะเดียวกันวานนี้ ( 4 มี.ค.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณี นี้ว่า มติที่ออกมาชี้ชัด เป็นมติเอกฉันท์ 9:0 ชัดเจนขนาดนี้ ป.ป.ช.ก็ไม่ควรยื่นอุทธรณ์ต่อ ถือว่าการจัดอีเวนต์โรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทยงบ 240 ล้านบาท ไม่มีกระบวนการหรือขั้นตอนใดผิดกฎหมาย ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดแต่อย่างใด งบ 240 ล้านบาทก็ถูกจ่ายโดยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งก่อนจ่ายก็ได้มีการตรวจสอบโดยคณะกรรมการโดยละเอียด เมื่อเห็นว่าไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นจึงสั่งการให้จ่ายได้ เท่ากับเป็นการยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ไม่มีกระบวนการหรือขั้นตอนใดผิดกฎหมาย


“บ้านเมืองเราเสียโอกาสกับความขัดแย้งมามากแล้ว ได้เวลายกระดับการพัฒนาเพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนได้เดินหน้าพัฒนาต่อไป” นายอนุสรณ์กล่าว




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hxaezJC0Z-o

คุณอาจสนใจ

Related News