เลือกตั้งและการเมือง

"นายกฯ" ติดตามการบริหารจัดการน้ำที่ร้อยเอ็ด บอกพอใจบริหารจัดการน้ำได้ดี เผยปลายปีจะมาอีก

โดย gamonthip_s

2 มี.ค. 2567

38 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมสส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ



เมื่อมาถึงนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ที่บริหารจัดการได้เพียงพอ และขอให้รัฐบาลช่วย 4 โครงการ งบประมาน 212 ล้านบาท ได้แก่ โครงการสูบน้ำชุมชน โครงการแก้มลิง พนังกั้นน้ำ และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยนายกฯ กล่าวชื่นชมการบริหารจัดการน้ำได้ดี ที่น้ำไม่ท่วม แต่หากธรรมชาติโหดร้าย การบริหารจัดการมีความเป็นไปได้หรือไม่ ทั้งนี้หากเราบริหารจัดการได้ดีก็มีประโยชน์จึงขอฝากสส.ด้วย ทั้งนี้ทางจังหวัดยังได้ขอบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร


จากนั้นนายกฯ พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับและผูกผ้าขาวม้าให้ พร้อมสวมกอดนายกฯ ช่วงหนึ่งได้มีคุณยายมอบกล้วยหอมให้นายกฯด้วย ขณะเดียวกันมีเด็กน้อยโผเข้ากอดนายกฯ นายกจึงอ้าแขนรับและดึงเข้าไปสวมกอด และประชาชนยังกล่าวว่าดีใจมากที่นายกฯลงมาในพื้นที่อีกครั้ง และดีใจที่ได้เห็นตัวจริง


นายกรัฐมนตรีกล่าวกับประชาชนว่าวันนี้ได้มาดูโครงการเกี่ยวกับระบบน้ำในจ.ร้อยเอ็ด ทั้งในเขตนี้ และเขตอื่น ๆ ว่ามีความต้องการอะไรบ้างเพื่อที่จะจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ วันนี้รัฐมนตรีช่วยคมนาคมก็มาเองรวมถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมชลประทาน ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมาการบริหารจัดการน้ำถือว่าจัดการได้ดีพอสมควร ไม่ท่วมไม่แล้ง เกษตรกรสามารถทำนาได้ ส่วนปีนี้น้ำก็น่าจะโอเค อย่างไรก็ตามเรายังต้องพึ่งธรรมชาติอยู่ว่าฝนจะตกมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ซึ่งตนได้กำชับกับอธิบดีกรมชลประทานแล้วว่าเรื่องของการใส่ใจบริหารจัดการปริมาณน้ำที่เหมาะสมให้กับพี่น้องเกษตรกรได้มีน้ำใช้เพาะปลูกพอประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้จะมีโครงการมาเสนออยู่ 5-6 โครงการ บางโครงการอนุมัติแล้วเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นพนังกั้นน้ำหรือเครื่องสูบน้ำหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับระบบชลประทานรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญดีใจที่วันนี้ได้มาที่นี่ และปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าก็น่าจะกลับมาอีกเพื่อดูความคืบหน้าที่ได้จัดสรรงบประมาณลงไปในโครงการต่าง ๆ ขอย้ำวันนี้ดีใจ และอบอุ่นมากที่ได้มาพบปะกับพี่น้องพ่อใหญ่แม่ใหญ่ที่ จ.ร้อยเอ็ดอีกครั้ง


สำหรับรถยนต์ที่ใช้ปฏิบัติภารกิจวันนี้ ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ

Related News