เลือกตั้งและการเมือง

คลิป ‘หยก’ โต้เถียงเจ้าหน้าที่ ขณะอ่านหมายจับ คดีละเมิดอำนาจศาล

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2567

150 views

วานนี้ (8 ก.พ.67)  หยก ธนลภย์ เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง โดยทางกลุ่มทะลุวัง ได้โพสต์คลิปขณะเจ้าหน้าที่ได้อ่านคำสั่งศาล ว่า หยกถูกจับกุมข้อหาละเมิดศาล มีสิทธิ์ให้การหรือไม่ให้การก็ได้ เพื่อเป็นหลักฐานในการพิจารณาคดี มีสิทธิ์จะเรียกทนาย และมีสิทธิ์แจ้งกับญาติพี่น้องในการจับกุมครั้งนี้  คือฟังคำสั่งศาลแค่นั้น ขอให้หยกให้ความร่วมมือ

หยก ได้ตอบโต้ว่า นี่คือหมายจับหรือไม่ การออกหมายจับในกฎหมาย ให้เป็นทางสุดท้ายในการดำเนินคดี เพราะว่าการออกหมายจับของศาลต้องคำนึงถึงเด็กและเยาวชน หนูคือเยาวชน ศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับหนู มันควรจะเป็นหน้าที่ของศาลเยาวชนหรือไม่ และหมายไม่ปรากฏที่บ้านตอนที่เหตุเกิดขึ้น และไม่มีใครมาแจ้งหมายกับตนเลย

ด้านนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในจังหวะที่หยกถูกควบคุมตัว พร้อมกล่าวถึงความปลอดภัยของหยก ในการถูกควบคุมตัวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีอะไรถูก จะทำแบบนี้ไม่ได้ และยืนยันจะรอหยก

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวีตผ่าน X ข้อความว่า “เมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับรายงานว่า “หยก” นักกิจกรรม #เยาวชน วัย 15 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับในคดีละเมิดอำนาจศาลมาแสดงต่อหน้า ก่อนที่หยกจะเริ่มทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ใส่ชุดดำไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ขณะนี้หยกถูกควบคุมตัวไว้ในบริเวณศาลดังกล่าว และทนายความกำลังเดินทางไปให้ความช่วยเหลือ”

ต่อมาเวลา 17.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับรายงานว่า หยกได้ถูกปล่อยตัวออกมาจากบริเวณศาลแล้ว โดยหยกแจ้งว่าการจับกุมตัวในครั้งนี้ เป็นหมายจับในคดีละเมิดอำนาจศาลที่เธอถูกออกหมายจับเพื่อมาฟังคำสั่งศาล ซึ่งเป็นคดีเดียวกันกับที่บุ้ง ถูกตัดสินจำคุก 1 เดือน เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZLfEDSuYB34

คุณอาจสนใจ

Related News