เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' อัด ป.ป.ช.ทำเกินหน้าที่ ด้าน 'ศิริกัญญา' ชี้หาก รบ.ดันทุรังทำเงินดิจิทัล เดาไม่ออกจะจบตรงไหน

โดย nattachat_c

22 ม.ค. 2567

102 views

วานนี้ 21 มกราคม 2567 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านและ สว.อาจนำประเด็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และคดีของนายทักษิณ ชินวัตร มาอภิปรายซักฟอกรัฐบาล ว่าในการดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นเพียงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีการถกเถียงกันว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต แต่ความจริงแล้วคนที่สะท้อนเยอะที่สุด คือปัญญาชนที่เป็นผู้บริหารระดับสูงที่อยู่ในด้านการเงินการคลัง


ซึ่งตนอยากให้รู้ว่าโครงการนี้เอามาเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ และหากมองโครงการนี้ให้กว้างขวางและใจกว้างหน่อย มันเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่ได้คิดถึงว่าเป็นคนรวยหรือคนจน คิดว่าประชาชนทุกคนสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ตรงนี้จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อ ทำให้วงจรทางเศรษฐกิจหมุนเวียน จึงอยากให้เข้าใจตรงนี้ เราอยู่ในระบบทุนนิยม ต้องเป็นทุนนิยมที่เข้าใจมนุษย์ด้วย เห็นความสำคัญของมนุษย์ เห็นความเหลื่อมล้ำของคน ดังนั้นโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่สำคัญเป็นการเรียนรู้ของประชาชนในโลกเศรษฐกิจยุคใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นการรับรู้สิ่งนี้คิดว่ามีแต่ประโยชน์ ส่วนที่จะวิจารณ์ก็ได้แต่อยากให้เริ่มต้นวิจารณ์จากเป้าหมายวัตถุประสงค์ ไม่ได้วิจารณ์จากจินตนาการ ของตัวเอง เชื่อว่ารัฐบาลพร้อมพูดได้ทุกเรื่อง เพราะมาจากเจตนารมณ์ที่ต้องการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่จากเจตนารมณ์ที่คิดไม่ดี


ขณะเดียวกันรัฐบาลได้แถลงนโยบายนี้ไว้ชัดเจนอยู่แล้วกับสภาฯ และเป็นนโยบายที่ได้หาเสียงมา ถ้าเป็นประเทศอื่นในโลกประชาธิปไตยเขาให้ทำ ทำแล้วดีหากไม่ดีต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองคิดและทำ แต่ตอนนี้ยังไม่ทันไรก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คิดว่ามันต้องเปิดใจให้กว้างกว่านี้และช่วยกันมอง หากวิจารณ์หรือวิเคราะห์ผิด จะทำให้ขาดโอกาสในการจะกู้วิกฤตของประเทศ


เมื่อถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ยอมรับว่าโครงการนี้อาจจะใช้ไม่ทันในช่วงเดือน พ.ค. นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่กระบวนการตัดสินใจว่าจะเป็นแบบไหน ถ้าหากจะเลื่อนออกไปเรื่อยๆ ก็คงต้องเลื่อน แต่ถ้าถามเจตนารมณ์ของรัฐบาลตอนนี้ รัฐบาลก็ยังไม่อยากจะเลื่อน ยังยืนยันที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมาย ทั้งนี้จะเริ่มต้นทำเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับเวลา แต่ตอนนี้พยายามจะทำให้ได้ และดูจากเจตนารมณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ชัดเจนว่าต้องเดินหน้าโครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เมื่อถามว่าข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีผลทำให้โครงการนี้ต้องยกเลิกไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องถือว่า ป.ป.ช.ทำเกินอำนาจ หน้าที่ เพราะ ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วว่าเป็นปัญหาอะไร แต่โครงการนี้ยังไม่ทันเกิดขึ้นเลย ก็ไปสรุปว่าจะมีการทุจริต มีข้อควรระวังเยอะแยะไปหมด ตนคิดว่าข้อควรระวังนั้นรับฟังได้ แต่จะถือเป็นข้อห้ามก็ไม่ใช่ ท่านยังไม่กล้าพูดเลยว่าห้าม พูดเพียงสงสัยอย่างโน้น ให้ระวังอย่างนี้ ตนอยากให้กลับมาอยู่ในโลกของความจริง ไม่ใช่โลกแห่งจินตนาการ จินตนาการว่าจะโกงกันมหาศาล ขอให้มาดูความจริงดีกว่า และการพยายามแก้ต้องคิดรูปแบบใหม่ๆ ทำแบบเดิม 10 กว่าปีมาแล้วก็อยู่ที่เดิม เศรษฐกิจก็ยังแย่อยู่จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ หาก ป.ป.ช.มีข้อเสนอมาถึงรัฐบาลแล้ว เราพร้อมจะนำมาไตร่ตรองดู ก็ถือเป็นข้อพึงสังวรณ์ ไม่ใช่ข้อที่ต้องพึงปฏิบัติ


เมื่อถามว่ายืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ล้มเลิกโครงการนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จุดมุ่งหมายอยู่ที่สถานการณ์ที่เป็นอยู่ เราเชื่อว่าวันนี้สถานการณ์เศรษฐกิจวิกฤต เรื่องนี้เถียงกันได้แต่ต้องเปิดโอกาสให้รัฐบาลทำงาน


ส่วนกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะกฎหมายที่ออกมายกโทษให้สามารถกลับไปอยู่บ้านของตัวเอง หรือนอกเรือนจำ มีมาตั้งนานแล้ว เพราะในเรือนจำอยู่ยาก และมีความแออัด เขาคิดว่าเรื่องใดที่โทษไม่รุนแรง ปฏิบัติตัวดี ก็สามารถออกมาพักข้างนอกได้ ซึ่งอันนี้เป็นวิธีคิดของสากล


ทั้งนี้สิ่งที่นายทักษิณได้รับประโยชน์ ก็ได้จากกฎหมายออกมาในสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นไม่มีปัญหาอะไรที่ต้องกังวล และเมื่อเรียกร้องให้นายทักษิณเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม ก็เข้ามาแล้ว ซึ่งอยู่ตามกระบวนการยุติธรรม

-----------------
วานนี้ 21 มกราคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บ้ญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเตือนในเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มองว่าประชาชนยังมีความหวังที่จะได้เงิน 10,000 บาทหรือไม่ ว่า ตนก็ยังมีความหวัง เพราะเท่าที่อ่านรายงานของ ป.ป.ช. ในเรื่องการทุจริตเชิงนโยบาย คือไม่ได้ทำตามที่ได้หาเสียงไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ว่าเราไม่สามารถทำได้ครบทุกประการตามที่หาเสียง แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหาทางออกกับเรื่องนี้อย่างไรมากกว่า แต่ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ ป.ป.ช. แนะนำมา ซึ่งรัฐบาลควรรับไว้พิจารณา แต่คงไม่ใช่ตัวชี้ขาดว่า โครงการนี้จะได้ไปต่อหรือไม่ได้ไปต่อ


“ขอให้รัฐบาลมีคำตอบในเรื่องนี้โดยเร็ววัน เพราะเพราะทุกคนรอคำตอบอยู่ ว่าเรื่องนี้จะไปจบที่ตรงไหน ไม่ว่าจะได้ทำหรือไม่ได้ทำ ก็ขอให้ออกมาพูดกับประชาชนตรงๆ ดีกว่า เพราะตอนนี้ประชาชนได้รับฟัง ว่า เป็นเพราะรายงานของ ป.ป.ช. ทำให้ต้องเลื่อนโครงการ ยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่น และความไว้ใจที่มีต่อรัฐบาล”


เมื่อถามว่า มองว่ารัฐบาลควรฟังรายงานจาก ป.ป.ช. หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตนไม่คิดว่ารัฐบาลควรจะฟัง ป.ป.ช. แต่สิ่งที่ควรต้องฟัง คือคนในคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วยกันเอง ซึ่งเป็นคนที่มีส่วนสำคัญในการลงมติ ว่าโครงการนี้จะได้ไปต่อหรือไม่ รัฐบาลควรจะฟังจากพวกเขามากกว่า ป.ป.ช. ไม่ได้มีความหมายอะไรเลยสำหรับตน เพราะ ป.ป.ช. ไม่ได้มีหน้าที่อะไรที่จะต้องมาขัดขวางนโยบายที่มาจากพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง แต่คนที่จะต้องร่วมรับผิดชอบไปกับคุณ คือคณะกรรมการนโยบายฯ ซึ่งไม่ได้มีแค่ข้าราชการฝ่ายการเมือง แต่มีข้าราชการประจำด้วย ดังนั้น ต้องฟังให้มาก


เมื่อถามว่า มองว่าดิจิทัลวอลเล็ตถึงทางตันแล้วหรือยัง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตรงนี้สุดจะเดา เพราะเราไม่คิดว่า จะเดินหน้าได้ด้วยซ้ำ ถ้าจะออกมาในรูปของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ แต่รัฐบาลก็ยังทู่ซี้ดันทุรังที่จะมาทางนี้ ตนก็สุดจะเดาเหมือนกัน ว่ามันจะไปจบที่ตรงไหน

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HgWGTAQdME4


คุณอาจสนใจ

Related News