เลือกตั้งและการเมือง

‘จุลพันธ์’ แจงเหตุเลื่อนประชุมดิจิทัลวอลเล็ต - เปิดรายงาน ป.ป.ช. ชี้จุดเสี่ยงเงินดิจิทัล แนะรัฐบาลทำ 8 ข้อ

โดย petchpawee_k

17 ม.ค. 2567

85 views

"จุลพันธ์" แจงเลื่อนประชุมดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ป.ป.ช. ปัดนายกฯสั่งทำงบปี 68 เผื่อดิจิทัลวอลเล็ต ยันไม่ปิดช่องออก พ.ร.ก.แทนพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ชี้เป็นอำนาจครม. ทำได้อยู่แล้ว


วานนี้ (16 ม.ค.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความเห็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตอนนี้ความเห็นดังกล่าวยังมาไม่ถึงคณะรัฐมนตรี แต่อยู่ระหว่างการเดินทางจึงส่งผลให้วันนี้ต้องเลื่อนการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตออกไป เพื่อรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน


เนื่องจากเกรงว่าหากมีการประชุมในวันนี้จะถูกมองว่าเร่งรัด จึงต้องรอความเห็นเข้ามาพร้อมกัน เพื่อดูเอกสารให้ละเอียด ทั้งความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกาและ ป.ป.ช. ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต และเดินหน้าโครงการฯ ตามคำแนะนำให้ได้มากที่สุด แม้ว่าเวลาจะเหลือน้อยลงแต่ยังตั้งเป้าว่าจะเริ่มโครงการในเดือนพฤษภาคมตามกำหนดเดิม แต่ทั้งนี้ต้องรอความเห็น


นายจุลพันธ์ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีการหารือเรื่องการลดขนาดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท และใช้งบประมาณปกติในการดำเนินโครงการ ตนไม่มั่นใจว่าข่าวที่ออกมามาจากไหน


เมื่อถามว่าหากไม่สามารถออก พ.ร.บ.กู้เงินได้รัฐบาล จะออกเป็น พ.ร.ก. แทนหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้หารือแนวทางดังกล่าวเพราะพ.ร.ก.เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา


นายจุลพันธ์ เปิดเผยว่าวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติกรอบวงเงินพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2568 วงเงิน 3.6 ล้านล้านบาท เป็นการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 713,000 ล้านบาท พร้อมอนุมัติ การแก้ไขปฏิทินงบฯปี 68 เพิ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาหลังจากงบประมาณฯปี 67 เสร็จสิ้น แต่จะให้ทันกรอบการใช้เงินในเดือนตุลาคม ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่านายกรัฐมนตรีสั่งให้จัดทำงบฯปี 68 เผื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่มีการหารือประเด็นนี้ในครม.

--------------------------------

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน ไปยังรัฐบาลเพื่อพิจารณาเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัลแล้ว แบ่งเป็น ประเด็นสุ่มเสี่ยง 4 ข้อใหญ่ และข้อเสนอแนะ 8 ข้อให้ป้องกันความสุ่มเสี่ยงดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้น 


ประเด็นสุ่มเสี่ยงมีดังต่อไปนี้ 


1.ประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริต

2.ประเด็นความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ


3.ประเด็นความเสี่ยงด้านกฎหมาย


4.ประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


คุณอาจสนใจ

Related News