เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เมินถูกตั้งฉายา "งบเป็ดง่อย" โต้กลับ "จุรินทร์" ทำงาน 4 ปี ไม่เท่า "ภูมิธรรม" ทำ 1 ปี

โดย nutda_t

4 ม.ค. 2567

321 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้ารัฐสภา ในเวลา 12:00 น. เพื่อร่วมประชุมการอภิปราย พ.ร.บ. งบฯ ปี 67 พร้อมกล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายวันแรก ว่า “ก็ดี มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลได้พูดจาอธิบายการดูแล้วพอสมควร ซึ่งตนไม่ทราบว่า แตกต่างจากการอภิปราย งบประมาณสมัยก่อนๆหรือไม่ เนื่องจากไม่เคยฟัง จึงพูดไม่ได้ ”

ส่วนที่มีวาทกรรมจากฝ่ายค้าน ว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณเป็น “เป็ดง่อย” รู้สึกสะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนดูเป็น 2 มิติ มิติแรกคือเรื่องวาทกรรม กับ เรื่องเจตนารมณ์ ซึ่งผู้อภิปรายอยากจะให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะเอาข้อเสนอแนะ ข้อติชม เพื่อนำไปปรับปรุง

ส่วนเรื่อง “เป็ดง่อย” เรื่องของกลอนพาไปหรือไม่ แต่ตนมั่นใจ ที่ท่าน (นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์) พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ที่เคยดูแลอยู่ ตนก็มั่นใจว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำมากกว่าท่านทำเป็นเวลา 4 ปี เรื่องสนธิสัญญา การค้าระหว่างประเทศ หรือเอฟทีเอ ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่

"ผมว่า ก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว ที่ผ่านมาว่าง่อยหรือไม่ง่อย และที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา นโยบายบางเรื่องใช้งบประมาณน้อยมาก แต่เป็นเรื่องของการใส่ใจ เช่น FTA การดูแลราคา ความปลอดภัยเชื่อว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริงและรัฐมนตรีทุกท่านความปรารถนาดี"

เมื่อถามว่า สส. พรรคก้าวไกล พยายามกล่าวหา ว่ารัฐบาลชุดนี้เดินตามรัฐบาลชุดก่อนมากเกินไป ในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ

นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องงบประมาณ มีที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะเดินตามหรือจะไม่เดินตาม ให้ดูที่ความเป็น อย่าพูดที่คนว่าเป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ถ้ามาจากรัฐบาลแล้ว เราก็ทำ มีการปรับปรุงอะไรที่ต้องมีการปรับปรุง เราก็จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลง


ส่วนกรณี ตั้งคำถามเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็น พระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.) และกำลังรอคำตอบจากกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้จะได้เจอกัน


ส่วนกรณีนายจุรินทร์ ระบุว่า รัฐบาลเศรษฐา เปรียบเป็น “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู” นายกรัฐมนตรี ได้ก้มลงและถกขากางเกงขึ้นมา พร้อมพูดว่า “ก็ใส่ให้ท่านดูวันนี้” ก่อนจะยิ้มแล้วหัวเราะเบาๆ และพูดว่า “ก็เป็นสีสันไม่เป็นไรครับ เพราะทุกคนก็กู้หมดแหละครับ แต่สำคัญว่ากู้แล้วนำมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในรัฐบาลนี้และเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง”


ภายหลังเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนได้ขอให้นายกรัฐมนตรี โชว์ถุงเท้าสีชมพูที่ใส่มาในวันนี้ใช่หรือไม่ พร้อมถามว่าจะเอาสีไหนก็ทำงานได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี จึงตอบย้ำว่า “จะสีก็ทำงานได้มันไม่เกี่ยวกัน”

คุณอาจสนใจ

Related News