เลือกตั้งและการเมือง

มติ ครม. คงค่าไฟ 3.99 บาท/หน่วย ช่วยผู้มีรายได้น้อยใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน

โดย nutda_t

19 ธ.ค. 2566

99 views

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการพิจารณาราคาพลังงาน ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งกระทรวงการคลัง และกองทุนน้ำมันฯ จะไปหารือร่วมกันเพื่อหางบประมาณมาอุดหนุน และเห็นชอบคงราคาค่าแก๊สหุงต้ม 423 บาท ต่อ 1 ถัง (15 กิโลกรัม) พร้อมคงราคาค่าไฟ สำหรับผู้ที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ราคาจะคงที่ 3.99 บาทต่อหน่วย เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่อไป โดยจะใช้งบกลางอุดหนุน



แต่สำหรับค่าไฟประชาชนทั่วไป ยอมรับว่า ที่เคยใช้ในราคา 3.99 บาทต่อหน่วย รัฐบาลจำเป็นปรับขึ้น แต่ไม่ให้เกินกรอบ 4.20 บาทต่อหน่วย จึงต้องขออภัยประชาชนด้วย เนื่องจากราคาต้นทุนพลังงานสูงขึ้น แต่ราคาที่ชัดเจน ขอให้ประชาชนรอติดตามในวันที่ 1 มกราคม 2567 ซึ่งมีหลายปัจจัยส่งสัญญาณราคาก๊าซในตลาดโลกลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับราคาค่าไฟลงอีกครั้งด้วย



นายพีระพันธุ์ ยังย้ำด้วยว่า หลังจากนี้ รัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานครั้งใหญ่ของประเทศ เนื่องจากมาตรการเหล่านี้ เป็นมาตรการระยะสั้น ภายใต้ระบบ และโครงสร้างเดิมที่ใช้มากว่า 40 ปี และไม่เหมาะสมแล้ว ซึ่งตนเองได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษา เพื่อแก้ปัญหาระยะยาวแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News